fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ติดเชื้อ โอไมครอน รายแรกในไทย

Featured Image
เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในไทย ติดจากสามีนักบินชาวโคลัมเบีย กลับจากไนจีเรีย

 

 

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกที่เป็นการติดเชื้อในประเทศไทยโดยระบุว่า ผู้ป่วย 2 รายนี้ เป็นสามีภรรยา โดยสามีเป็นนักบินชาวโคลัมเบีย ได้รับวัคซีนแอดตราเซเนก้า มาแล้ว 2 เข็ม เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 พ.ย. เดินทางมาจากไนจีเรีย เมื่อมาถึง เข้าระบบแซนด์บอกซ์ ผลตรวจเบื้องต้น RT PCR เป็นลบ แต่การอยู่ในระบบแซนด์บอกซ์ในกทม. สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่กักตัวได้แต่อยู่ภายใต้มาตรการกำกับดูแล วันที่ 29 พ.ย. ผู้ป่วยขอไปตรวจดวงตาที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีการสวมแมสก์ ตลอดเวลา เช่า รถจยย. ไปซื้อของที่ร้านค้า ไปกินข้าวเที่ยงที่ห้างสรรพสินค้า วันที่ 1 ธ.ค. ขอไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ จากนั้น กลับมามีไข้ เมื่อตรวจ ATK ผลเป็นลบ วันที่ 3 ธ.ค. ออกจากโรงแรมที่กักตัว รถโรงแรมไปส่งที่ห้างสรรพสินค้า ผู้ป่วยแวะร้านสะดวกซื้อ และส่งกลับบ้านที่ ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

เมื่อกลับไปถึงบ้านก็มี อยู่กับภรรยา 2 คน ภรรยา ซึ่งรับการฉีดวัคซีนแอดตราเซเนก้า 2 เข็ม โดยในขณะที่สามี มีไข้ ภรรยาดูแลอยู่ตลอด วันที่ 4 ธ.ค. ยังมีไข้ ภรรยาจึงพาไปรพ.ที่ไปฉีดวัคซีน และตรวจRT- PCR ผลตรวจเป็นบวก พบการติดเชื้อโควิด ก็ทำการแอดมิด ที่โรงพยาบาล ส่วนภรรยาก็กลับบ้าน เพื่อทำการกักตัว วันที่ 10 ธ.ค. ภรรยาไปรับการตรวจโควิด ผลตรวจเป็นบวก และในวันเดียวกันผลตรวจสายพันธุ์ของสามี ยืนยันว่าเป็น โอไมครอน ภรรยา จึงแจ้งกับทางโรงพยาบาลที่แอดมิด ว่า สามีติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน จึงมีการนำเชื้อของภรรยาไปตรวจแยกสายพันธุ์ ยืนยันว่า เป็นโอไมครอน ดังนั้น ภรรยาชาวไทย จึงเป็นรายแรกของไทยที่ติดเชื้อจากสามี ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเมื่อตรวจสอบผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยซึ่งเป็นสามี ขณะโดยสารโดยเครื่องบินเข้าประเทศ นั่งห่างจากคนอื่น จึงไม่มีสัมผัสเสี่ยงสูงบนเครื่องบิน ส่วนที่ติดตามได้ 1 คนคือ คนขับรถแท็กซี่ ที่ขณะนี้เจอตัวแล้ว และทำการกักตัว ผลการตรวจหาเชื้อ ยังเป็นลบ เพราะในขณะที่ขับรถรับผู้โดยสาร สวมแมสก์ตลอดเวลา ส่วน ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ ติดตามครบ 14 วันแล้ว ยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติม

 

ส่วนอาการล่าสุดของทั้ง 2 สามีภรรยา ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล สอบถามเมื่อช่วงเช้า มีเชื้อลงปอด ไอมากขึ้น แต่ไม่ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ ภาพรวมมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube