fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม”ชี้GDPปี64โต4%ยาก-เต็มที่2.8%

Featured Image
รัฐมนตรีฯคลัง ชี้ เศรษฐกิจไทยปี 64 โต 4% ยาก เต็มที่ 2.8% ขณะซอฟท์โลน รอหารือ ธปท. มอง ท่องเที่ยวฟื้นปี 65

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ”จับสัญญาณการลงทุนยุค New Normal” ว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.8 หรืออยู่ในช่วงระหว่างร้อยละ 2.5-3.5 ตามที่กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ คาดการณ์ไว้ ซึ่งมั่นใจว่าในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเป็นบวกอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้พอใจเพราะปีที่แล้วมีฐานต่ำ ซึ่งความเห็นส่วนตัวอยากให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ร้อยละ 4 ในปีนี้ แต่เป็นเรื่องที่ยาก เพราะธุรกิจภาคการท่องเที่ยวยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการท่องเที่ยวต่างของชาวต่างชาติ ที่ยังไม่เดินทางเข้ามาทำให้ขาดแรงสนับสนุนจากเม็ดเงินส่วนนี้ แม้จะมีวัคซีนโควิด-19 เข้ามาแล้วและมีในหลายประเทศ แต่เชื่อว่ากว่าจะกระจายทั่วถึงคงต้องใช้ระยะเวลาช่วงปี 2565 ถึงจะกลับมาฟื้นตัว ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่ามาตรการของรัฐยังมีความจำเป็นต่อการหนุนเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโต ผ่านการเยียวยาและกระตุ้นการใช้จ่ายไปพร้อมๆกัน เน้นกระจายรายได้สำหรับรายย่อย เพื่อผลักดันการใช้จ่ายในประเทศทดแทนรายได้จากต่างประเทศ

ขณะที่ภาคเอกชนรายใหญ่ หรือ เอสเอ็มอี ทางกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์โลน ที่จะเข้ามาช่วยในภาคธุรกิจแต่ยังไม่สรุปว่าจะดำเนินการเมื่อใดขอหารือข้อสรุปอีกครั้ง โดยภาคธุรกิจเองคงต้องมีการปรับตัวเข้ากับรูปแบบ New Normal ด้วยเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังแข็งแรงจากมุมมองของต่างประเทศ ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจมหภาค ฐานะการคลังทุนสำรองระหว่างประเทศ หนี้สาธารณะ และหนี้ครัวเรือน ที่ยังอยู่ในระดับดี รวมทั้งการผลักดันของรัฐในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชน และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube