fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เลื่อนอ่านฎีกา คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ

Featured Image
ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ไป 26 ม.ค.65 ชี้ “สมเกียรติ” จำเลยที่ 1 ไม่ทราบหมาย

 

วันนี้ (16 ธ.ค.) เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ห้องพิจารณา 811 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ หมายเลขดำ ฟย.46/2559 ที่พนักงานอัยการคดีฝ่ายคดีพิเศษ3 เป็นโจทก์ฟ้องนายสมเกียรติ คงเจริญ อายุ 62 ปี กก.ผจก.บริษัท ซินหยวน ทราเวล จำกัด กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-13 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 วรรคแรก, พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 และร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

 

กรณีสืบเนื่องเมื่อระหว่างวันที่ 24 มี.ค – 31 ส.ค. 2559 ต่อเนื่องกัน บริษัท ฝูอัน ทราเวล จำกัด นำนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวโดยไม่เสียค่าบริการ หรือที่เรียกว่า”ทัวร์ศูนย์เหรียญ” จากนั้นบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด จำเลยให้ใช้รถบัสจำนวน 2,500 คัน รับนักท่องเที่ยวฟรี โดยเป็นผู้กำหนดแผนการเดินทางให้มัคคุเทศก์และผู้ขับขี่นำรถไปจอดให้นักท่องเที่ยวแวะซื้อสินค้าจากร้านในเครือเดียวกับบริษัท โอเอฯ ซึ่งสินค้ามีราคาแพงกว่าท้องตลาดหลายเท่า แสดงฉลากไม่ถูกต้อง เป็นการขูดรีดนักท่องเที่ยว ไม่เป็นการแข่งขันเสรีทางการค้า อำพรางแบ่งปันผลประโยชน์ โดยบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด แบ่งปันผลประโยชน์ให้บริษัททัวร์ 30-40 %ให้มัคคุเทศก์ 3-5 % มีพฤติกรรมลักษณะเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ ปกปิดวิธีการอันมิชอบด้วยกฎหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินของนักท่องเที่ยวศูนย์เหรียญชาวจีน จนเกิดความ เสียหายมูลค่า 98 ล้านบาทเศษทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ลงโทษปรับเฉพาะ จำเลยที่ 1,2 และ 13 ผิดตามพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์พ.ศ.2551 มาตรา 24,82 ประกอบ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ให้ปรับรายละ 5แสนบาทนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

 

สำหรับคดีนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยที่ 1 ได้ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 ไม่ทราบกำหนดหมาย ซึ่งการเลื่อนดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้เลื่อนการนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนี้ไปในวันที่ 26 ม.ค.2565 แทน ด้านนายธงชัย ได้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด พร้อมขึ้นรถเดินทางกลับในทันที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube