fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นโยบายคุณ ภาระใคร

อีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้งใหญ่อีกครั้งของประเทศไทย พรรคการเมืองทิ้งทวนหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายเต็มที่ กี่นโยบายซื้อใจมีเท่าไหร่ใส่กันแบบไม่ยั้ง และหนึ่งในนโยบายที่ส่งผลกระทบกับหลายฝ่าย คืนนโยบายของการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ แน่นอนว่าลูกจ้างชอบแต่นายจ้างจะรับไหวหรือไม่

 

 

 

นางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สำหรับรัฐบาลใหม่ อยากให้มีการพิจารณาในเรื่องของต้นทุนผู้ประกอบการให้มาก เพราะเวลานี้ไม่เห็นส่วนใดที่จะบริหารจัดการให้ลดลงได้ มีแต่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนโยบายในเรื่องของค่าแรง ซึ่งรู้สึกไม่สบายใจ เพราะการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมืองมีแต่นโยบายของการเพิ่มค่าแรง

 

 

ยิ่งทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มสูงขึ้นไปอีก และในความเป็นจริงค่าแรงเวลานี้นายจ้างมีการจ่ายมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว หากเพิ่มมาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก จะยิ่งทำให้ต้นทุนค่าแรงสูงขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่จำนวนแรงงานภาคบริการยังไม่เพียงพอ ทั้งที่รัฐบาลคาดหวัง ให้ภาคบริการการท่องเที่ยว เป็นเครื่องยนต์สำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อไม่มีคนทำงานเศรษฐกิจจะฟื้นได้อย่างไร

 

 

เวลานี้แรงงานในส่วนของภาคบริการ ร้านอาหาร รวมถึงร้านอาหารริมทางของไทยยังไม่เพียงพอ โดยแรงงานบางส่วนไม่ยอมเข้าสู่ระบบ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของระเบียบการขึ้นทะเบียนสูง ถือเป็นต้นทุนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถแบกรับภาระได้ จึงเห็นแรงงานอยู่นอกระบบเป็นจำนวนมาก และโดยส่วนตัวก็รู้สึกไม่สบายใจที่ยังคงมีแรงงานอยู่นอกระบบ

 

 

โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไข เพราะหลังจากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว ธุรกิจภาคบริการซึ่งจะเป็นธุรกิจที่สำคัญในการช่วยการฟื้นเศรษฐกิจ ยังคงต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก และหากแรงงานยังคงทำผิดกฎหมายการจ่ายค่าจ้างตามระบบก็จะยิ่งทำได้ยากขึ้น สุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงได้

 

 

แรงงานต้องใช้ ค่าจ้างต้องเหมาะสม ทุกอย่างต้องโปร่งใสถูกต้องตามกฎหมาย เศรษฐกิจถึงเดินหน้าได้ ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบลูบหน้าปะจมูกไปวันๆ มีรัฐบาลใหม่แล้ว ความหวังของผู้ประกอบการไทย คือการให้ระบบได้ทำงานไม่ติดแค่ผลประโยชน์ของใครแล้วต้องล้มทั้งกระดาน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube