fbpx
Home
|
ข่าว

พิธา & ลุงป้อม – นายกฯเพื่อไทย?

ยิ่งงวดใกล้ที่จะปรากฏความชัดเจนกับตำแหน่ง “ประธานสภา”กับรัฐพิธีวันที่ 3 ก.ค.และการประชุมสภาวันที่4 ก.ค.ที่จะตามมาด้วยสเตปก้าวไปสู่ “การโหวตนายกฯ”ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาฯ

 

 

 

ยิ่งงวดใกล้ที่จะปรากฏความชัดเจนกับตำแหน่ง “ประธานสภา”กับรัฐพิธีวันที่ 3 ก.ค.และการประชุมสภาวันที่4 ก.ค.ที่จะตามมาด้วยสเตปก้าวไปสู่ “การโหวตนายกฯ”ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาฯ ยิ่งนานวัน แม้จะแก้ไปหลายเปลาะปม ทั้งกรณีการยอมถอยไม่บรรจุ การแก้ ม.112 ใน MOU 8 พรรค หรือ ปมคุณสมบัติการถือหุ้นสื่อITV พิธา แต่ก็เหมือนจะไม่มีสัญญาณเชิงบวกให้กับ

 

 

“พิธา”ก้าวไกลเท่าใดนัก กับความหวังไปถึงฝั่ง “นายกฯส้ม” แถมกลับยิ่งผุดประเด็นสกัดเตะตัดขามากขึ้น ไม่แต่แค่ประเด็น “วันชาติ 24 มิ.ย.”ที่ “โรม”เพิ่งไปพูดบนเวทีธรรมศาสตร์เมื่อวานซืน ที่ถูกจับตาการถูกนำมาขยี้จากฝั่งอนุรักษ์นิยม อย่างที่ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติออกมาชี้เป้าผ่านFBเมื่อวาน ตั้งคำถามแรง ไม่เห็นด้วยและเรียกร้องให้ทั้ง พิธา และ ก้าวไกล เปลี่ยนท่าทีต่อสถาบันฯ

 

 

 

เช่นเดียวกับการเริ่มมีการบิ๊วท์ผ่านการโพสคลิปที่ “ธนาธร”ไปอบรมเยาวชนนักเรียนนักศึกษาที่มีการอธิบายถึง ประเด็น “กบฎแขก 7 หัวเมือง”ที่มีบางสื่อรายงานเมื่อวาน ว่า คลิปดังกล่าวอาจมีเนื้อหาเข้าข่ายปลุกระดม เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ภาคใต้14 จ.ให้ขัดแย้งรัฐไทยหรือไม่ ที่ประเด็นนี้ถูกมองเชื่อมโยงเหตุการณ์แจกแบบสอบถามเกี่ยวกับ ปาตานี ในงานเสวนาขบวนการนักศึกษา ที่มีคนจาก 3 พรรคการเมืองเข้าร่วมงาน ที่ฝ่ายความ มั่นคงและกองทัพ มีการไปแจ้งความดำเนินคดี ก่อนหน้านี้

 

 

โดยสภาพการณ์ดังกล่าวล้อกันไปกับการเริ่มทยอยออกมาส่งสัญญาณ ของ “ส.ว.250” โดยเฉพาะ สายเพื่อนลุงตู่ ที่คาดกันว่า แกนหลักเพื่อนตท.12 มีราว 28 คน แต่กุมสภาพกำลังส.ว.ประมาณ 120 คน ว่า ยืนยันที่จะคัดค้านการเป็น นายกฯคนที่30 ของ “พิธา”ด้วยเหตุผลทั้ง ปมการแตะม.112 และ ปมคุณสมบัติของพิธา อย่างที่ทั้ง “น.พ.เจตน์ สิระธานนท์”ส.ว.บอกทำนอง แม้พิธาจะมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นนายกฯ แต่ติดล็อกตัวเองที่ประกาศไว้ แม้ในMOU 8พรรคไม่มีการเขียนไว้ จะแก้ไข ม.112

 

 

แต่จะให้ก้าวไกลเสนอเอง อย่างนี้เท่ากับว่าแตะ” เช่นเดียวกับ “พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์”แกนนำ ส.ว.กลุ่มตท.12 ที่เคยส่งสัญญาณจะฟังเสียงส่วนใหญ่ ไม่ได้ฟังเสียงที่ 1 ซึ่งการเลือกตั้งชนะอันดับหนึ่งไม่นับว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่” ที่ล่าสุดยังบอกว่า “ถึงวันประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯอาจจะไม่ได้มีแค่ชื่อ นายพิธา เพียงคนเดียวก็ได้ อาจมีชื่ออื่นอีก”

 

 

เรียกว่ามาในจังหวะที่ เพื่อไทย-ก้าวไกล กำลังเคลียร์กันเรื่องประธานสภา ในสัปดาห์นี้ ให้จบ และถูกจับตาการ ประชุมกรรมการบริหารเพื่อไทย,และประชุมส.ส.เพื่อไทยพรุ่งนี้ ที่เป็นจังหวะเดียวกันที่ พิธา ก้าวไกล หายจากโควิด จะไปบิ๊วท์อารมณ์ด้อมส้มทั้งแผ่นดินที่จ.สมุทรสงครามและสมุทรสาคร ที่ส่วนหนึ่งถูกมองจำนวน ผู้คนด้อมส้มที่จะมาเชียร์ จะเป็นแรงสวิงกลับไปกดดันในทีกับเพื่อไทยที่กำลังมีการประชุม โดยถัดมา 28 มิ.ย. จะมีการประชุมร่วมคณะเจรจาเพื่อไทย-ก้าวไกล ณ ที่ทำการ พรรคเพื่อไทย ซึ่ง “ชัยธวัช”บอกว่าจะได้ข้อสรุปใน

 

วันนี้ จากนั้นถัดมา 29 มิ.ย.จะมีการประชุมหัวหน้าและเลขา 8 พรรค ที่พรรคก้าวไกล ก่อนที่เปิดมาวันจันทร์ 3 ก.ค.จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภา จากนั้น 4 ก.ค.จะมีการประชุมสภานัดแรก โหวตเลือกประธานและรองประธานสภาหลังจากนั้นเว้นไปอีก 10 วัน 13 ก.ค.จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ
ที่แน่นอนในวันนี้วันพรุ่ง การต่อรองไปถึง การโหวตนายกฯ เพื่อไทยก้าวไกล น่าจะคุยกันจบ ก่อนไปวัดใจกัน 4 ก.ค. ที่จะมีการโหวตแบบลงคะแนนลับ

 

 

กระนั้นก็น่าสนใจ กับข่าวที่ออกมาคู่ขนาน ว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย 188+ส.ว.120 หรือ ส.ว.200 เกิดขึ้นจาก “ฝ่ายรัฐบาลลุงตู่”เดิม ผ่านร่องรอยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าว “ซื้อส.ส.งูเห่า6พันล้าน” ที่ ทั้ง“อนุทิน”และฝั่ง “ลุงป้อม”ดูจะไม่เห็นด้วย อย่าง “อนุทิน” ก็เพิ่งออกมาสวนคนจะซื้องูเห่ามีแต่ “ควาย” ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีการ พูดถึง “ดีลสลับขั้ว”ที่จะเกิดขึ้นหลังเกิดการ “แตกหัก”ของ “เพื่อไทย-ก้าวไกล”หากผลลัพธ์วันที่ 4 ก.ค.มีการเสนอชื่อ “ปธ.สภา”แข่งกันของพรรคอันดับ1และ2 อย่างที่เคยมีข่าวพรรคเล็กจะเสนอชื่อ “สุชาติ”หรืออาจเกิดขึ้นใน

 

“จังหวะ2”ของการโหวตนายกฯที่หาก “พิธา”ไมได้ไปต่อ และมีการเสนอ “เศรษฐา”เพื่อไทย ก็ไม่ได้ เพราะไม่มีเสียงส.ว.ช่วย ก็อาจเกิดการไหลไปสู่ “ดีลสลับขั้วรัฐบาล”ก้าวไกลไปฝ่ายค้าน เพื่อไทยแจมพรรครัฐบาลเดิมเว้น รวมไทยสร้างชาติ ที่จะมีการเสนอชื่อ “ลุงป้อม”เป็นนายกฯ ที่ ส.ว.สายป้อม และส่วนอื่นๆ จะมาช่วยโหวต ภายใต้แนวทาง“โซ่ข้อกลาง”จบความขัดแย้งผ่านการเสนอ พ.ร.ก.สมานฉันท์ ที่เป็นการรับคนไกลกลับบ้าน และ ระวังหลังให้ “ลุงตู่”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube