fbpx
Home
|
ข่าว

ยื่นกมธ.จัดสรรงบฯแก้ไขปัญหาช้างป่า

Featured Image
เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบช้าง ยื่น กมธ.งบฯ จี้บรรจุงบฯก่อสร้างสิ่งกีดขวาง แก้ไขปัญหาช้างป่า

 

 

 

นายบัญญัติ เจตนจันทร์ โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รับหนังสือจาก นายดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน และคณะ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า มีประชาชนจำนวนมากในหลายจังหวัด ได้รับผลกระทบจากสาเหตุช้างป่ารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำการเกษตร สร้างความเสียหายรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ พบว่า ช้างป่าเข้าทำร้ายประชาชนใกล้แหล่งชุมชนมากขึ้น และประชาชนเองมีวิธีการป้องกันช้างป่าที่รุนแรงมากขึ้นด้วยเช่นกัน จึงจำเป็นต้องแยกหรือกันเขตพื้นที่หากินของช้างป่าและเขตพื้นที่ทำกินของประชาชนออกจากกัน ด้วยสิ่งกีดขวาง หรือแบริเออร์ที่แข็งแรงมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแบริเออร์มนุษย์ เช่น อาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า ทั้งนี้ ต้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมด้วย

 

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องคณะ กมธ.วิสามัญฯ ได้พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บรรจุงบประมาณลงไปในแต่ละกลุ่มป่า ในการก่อสร้างสิ่งกีดขวางหรือแบริเออร์ เพื่อแยกหรือกันเขตพื้นที่หากินของช้างป่าและเขตพื้นที่ทำกินของประชาชนออกจากกัน และบรรจุงบประมาณในการทำประกันช้างป่า เพื่อการช่วยเหลือเยียวยา ตามผลในรายงานการศึกษาของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า พร้อมขอให้คณะ กมธ.วิสามัญฯ จัดให้มีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาช้างป่า

 

ขณะเดียวกัน นายบัญญัติ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า การที่เครือข่ายฯ ได้ยื่นหนังสือเพื่อให้คณะ กมธ.วิสามัญฯ พิจารณางบประมาณในสัดส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาช้างป่าที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน ทำให้ได้รับความเสียหาย ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.วิสามัญฯ เพื่อให้คนอาศัยอยู่กับช้างป่าได้อย่างราบรื่นต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube