Home
|
ข่าว

“พัฒนา”ฉะกมธ.ปรับลดงบไม่เป็นธรรม ให้บุรีรัมย์ มากเกินไป

Featured Image
“พัฒนา”ฉะกมธ.ปรับลดงบไม่เป็นธรรม ให้บุรีรัมย์ มากเกินไป ขณะ “มัลลิกา”โต้พิจารณาตามความต้องการ

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาทวาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณามาตรา 15 ของกระทรวงคมนาคมต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ก่อนการลงมติวาระสอง นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายขอให้ปรับลดงบประมาณลง 20% เพราะ กมธ.ปรับลดงบไม่เป็นธรรมเนื่องจากไม่ยอมปรับลดงบประมาณของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ในพื้นที่ของจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมมองว่า เป็นไปได้อย่างไร งบประมาณ5,000 -6,000 ล้านบาทมากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณ ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งก็ไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไมกมธ.ไม่ปรับลด โดยข้อสังเกตของ กมธ.ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง

 

ด้าน นางมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ฐานะกมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า ที่บอกว่าทำถนนกระจุกตัว กรมทางหลวงมีความรับผิดชอบในระยะทางกว่า 5หมื่นกิโลเมตร ครอบคลุมทั้งประเทศ ดังนั้น การพิจารณาต้องเป็นไปตามความต้องการและเหมาะสมว่า ตรงไหนที่ลำบาก ประชากรใช้มากซึ่งการพิจารณา ขึ้นอยู่บนหลักวิศวกรรม ความปลอดภัย และเกลี่ยเท่าที่ กมธ.ได้ดู ที่บอกว่าไม่ได้ตัดนั้น บางครั้ง กมธ.ไม่มีความรู้ ความชำนาญที่เกี่ยวกับวิศวกรรมอย่างดี การทำงานของกมธ. มีความตั้งใจและทำงานให้เต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นางมัลลิกาชี้แจงเสร็จ นายพัฒนา ได้ซักถามย้ำถึงเหตุผลที่ไม่ตัดงบประมาณของจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่าการซักถามนั้นวนไปวนมา หากติดใจ ขอให้โหวต ก่อนจะเรียกให้สมาชิกลงมติโดยที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากที่แก้ไข โดยจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงคมนาคม 5.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งปรับลดจากวงเงินที่เสนอขอจำนวน 5.8หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube