fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แห่ส่องเลขเด็ดต้นตะเคียนทองอายุกว่าพันปี

Featured Image
ชัยภูมิ ฮือฮาขุดพบ ต้นตะเคียนทอง อายุกว่า 1,068 ปี ช่วงใกล้หวยออก ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ดคึกคัก

ที่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิ ในโครงการลอกลำคลองประตูระบายน้ำ ที่บริเวณทุ่งนา ใกล้กับลำคลองวังใหญ่ บ้านโนนทัน หมู่ 5 ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ คนงานได้เกิดไปขุดพบต้นตะเคียนใหญ่โบราณ จำนวน 1 ต้น

ต้นตะเคียนทอง--ชัยภูมิ-1

จนทำให้กระแสข่าว พบต้นตะเคียนยักษ์โบราณนี้ กระจายไปทั่วหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ที่ชื่นชอบของเก่า และผู้ที่ชื่นชอบ เสี่ยงโชค เข้ามาดูมาส่งเป็นจำนวนมาก และช่วงนี้ในเขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีผู้ถูกรางวัล ที่ 1 ติดต่อกันจำนวนหลายงวดแล้ว วันที่ 16 มีนาคม นี้ เป็นวันที่รอค่อยอีกด้วย

จากการสอบถามชาวบ้าน ประชาชนจากพื้นที่ต่าง ๆ ได้ทยอยเดินทางมาขอโชคลาภ กับ ต้นตะเคียนทอง โบราณในครั้งนี้ ได้ให้ สมญานาม ว่า เจ้าแม่ตะเคียนทอง อายุ 1,068 ปี

โดยชาวบ้านพากันนำ ดอกไม้ธูปเทียนผ้าสามสี 7 สี มาผูกตามลำต้นตะเคียนเต็มไปหมด และมีกระป๋องแป้งวางอยู่บนโต๊ะเพื่อให้นักเสี่ยงโชคพากันมาขอโชคลาภ

นายณัชพล โพธิสุทธิ์ ผู้รับเหมาโครงการประตูระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ภัยแล้ง จ.ชัยภูมิ เล่าว่า ตนเองได้มาดำเนินการการสร้างประตูระบายน้ำ ในลำคลองวัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลำประทาว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.64 ขุดได้เกือบ 20 วัน ถึงวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา คนขับรถแม็คโค ได้มาบอกว่ามีต้นตะเคียนอยู่ในลำคลองน้ำ 2 ต้น และ 1 ต้นขนาดใหญ่มาก

จึงได้ทำพิธีอันเชิญนำต้นตะเคียนขึ้นมาจากลำคลองวัง เมื่อวันที่ 11 มี.ค.64 พบเป็นต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 18 เมตร วัดเส้นรอบวงได้ 2.73 เมตร ชาวบ้านได้นำหมอทรงมาทำพิธี ทราบว่าต้นตะคียนอยู่ใต้ลำห้วย ใต้น้ำมานานกว่า 1,068 ปี

ซึ่งเป็นลำต้นไม้ขนาดใหญ่ สวยงามมาก น้ำหนักไม่น้อยกว่า 4 ตันกว่า แต่ใช้รถแม็คโครเพียงคันเดียว สามารถนำขึ้นจากน้ำได้โดยง่ายดาย ซึ่งตามปกติต้องใช้รถแม็คโครไม่น้อยกว่า 2 คัน จึงจะนำขึ้นจากน้ำได้ และยังมีต้นตะเคียนอีก 1 ต้น ที่ยังอยู่ในลำห้วย

ซึ่งหมอทรง หรือหมอจ่ำ ประจำหมู่บ้านบอกว่า จะเอาขึ้นก็ได้ หรือไม่เอาขึ้นก็ได้ เพราะเป็นบริเวณเท่านั้น แต่อย่างก็ตามจะทำพิธีอันเชิญขึ้นจากใต้ลำห้วยในค่ำวันนี้ แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านโนนทัน

ต้นตะเคียนทอง--ชัยภูมิ-5

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube