fbpx
Home
|
ข่าว

กกต. แจงดูงาน ตปท.ป้องกันความผิดพลาด

Featured Image
กกต. แจงดูงาน ตปท.ป้องกันความผิดพลาด การันตีไม่ซ้ำรอย 2562 – ยืนยันบัตรเลือกตั้งชัดเจน-ปลอดภัย – ขีดเส้นวันสุดท้ายพรรคฯ ส่งนโยบาย

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันถึงความพร้อมของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ การเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร พร้อมชี้แจงถึงการไปดูงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่หลายประเทศ จะเริ่มต้นการลงคะแนน ตั้งแต่ 25 เมษายนนี้ เป็นต้นไปว่า

 

ในการไปศึกษาดูงานนั้น กกต. และสถานทูตจะสามารถตอบโจทย์การให้บริการคนไทย ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ได้มากน้อยเพีงใด และรับฟังปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทั้งการส่งบัตรการเลือกตั้งไปยังต่างประเทศ และส่งกลับมายังประเทศไทย โดยจะมีการถอดบทเรียนจากการไปติดตามศึกษาดูงานว่า กกต.จะต้องมีจุดปรับปรุงอย่างใด และเป้าหมายสำคัญ คือ การป้องกันไม่ให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตกหล่นนับคะแนนไม่ทัน เหมือนกันเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่ง กกต. ได้ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศ ที่เปิดคูหาให้ประชาชนลงคะแนนตั้งแต่ 25 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมแล้วว่า ให้เร่งส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กลับมาภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ กกต.ได้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน ก่อนกระจายไปนับคะแนนพร้อมเขตการเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทัน 14 พฤษภาคม

 

ประธาน กกต. ยังได้ชี้แจงถึงการไปดูงานในประเทศแถบแอฟริกาใต้ 3 ประเทศ ทั้งแอฟริกาใต้ เคนยา และโมร็อกโค เนื่องจาก กระบวนการลงคะแนผ่านระบบไปรษณีย์นั้น ยังขาดประสิทธิภาพ และเสี่ยงที่จะส่งบัตรคะแนนกลับมาไม่ทัน ดังนั้น จึงอาจต้องเปิดคูหาที่สถานทูต หรือคูหาเคลื่อนที่ เพื่อให้การลงคะแนนเป็นไปอย่างครบถ้วน ไม่เสี่ยงที่บัตรลงคะแนนจะตกหล่น ไม่ผิดพลาด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้อำนวยความสะดวกส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจุดประเทศที่มีความเสี่ยง ที่ต้องมีจุดเปลี่ยนผ่านหลายจุด หลายสนามบิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต รับบัตรกลับมาเอง และยังมีระบบติดตามถุงจดหมายการทูตต่างประเทศ ที่ส่งบัตรเลือกตั้งกลับมา เพื่อติดตามบัตรเลือกตั้งระหว่างการขนส่งกลับ ไม่ให้มีความผิดพลาด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า บัตรจะถึงสถานทูต เพื่อส่งกลับมายังประเทศไทยได้

 

ประธาน กกต. ยังชี้แจงถึงงบประมาณที่กรรมการ กกต.ใช้ในการไปศึกษาดูงานต่างประเทศว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะมีการกำหนดงบประมาณ สำหรับการไปติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งเป็นวงเงินตามที่ระบุไว้ในงบประมาณของ กตต. ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ชี้แจงงบประมาณสำหรับการไปปฏิบัติภารกิจดังกล่าวไว้แล้ว

 

ส่วนตัวอย่างบัตรเลือตั้งในครั้งนี้ ได้มีการแยกสีบัตรเลือกตั้ง โดยบัตรการเลือกตั้งแบบแข่งเขต จะมีสีม่วง และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะมีสีเขียว พร้อมยืนยันว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้ง และรายละเอียดภายในบัตรเลือกตั้งเป็นไปตามระเบียบ และทุกบัตรเลือกตั้ง จะมีระดับความมั่นคงปลอดภัย มีรหัสลับเพื่อป้องกันการปลอมแปลง และการรักษาความปลอดภัยหลังการจัดพิพ์ จะถูกจัดเก็บในห้องมั่นคง ที่จะมีผู้แทน กกต. และกล้องวงจรปิดติดตามตลอดเวลา การขนส่ง ก็จะมีระบบติดตาม และมีขบวนรถตำรวจติดตามตลอด

 

ส่วนคำร้องการทุจริตเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 32 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องการหาเสียงหลอกลวง-ใส่ร้าย 15 คำร้อง และซื้อเสียง 8 คำร้อง โดยยืนยันว่า กกต. พร้อมพิจารณาทันทีตามขั้นตอนระเบียบการสืบสวนไต่สวนทันที แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาไต่สวน เพื่อให้รอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งอาจจะไม่ทันตัดสินภายในวันเลือกตั้ง เพื่อไม่เป็นการรีบด่วนตัดสินใจ ต่อคำร้องต่าง ๆ

 

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส ประกาศนโยบายปาตานีจัดการตนเองว่า จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจาก กกต.ยังไมได้รายงานมาถึง กกต.กลาง แต่ผู้สมัครฯ จะหาเสียงเกินขอบเขตนโยบายของพรรคฯ ไม่ได้ ซึ่งนโยบายของพรรคนั้น ๆ ก็จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และ กกต.ก็พร้อมรับฟังคำชี้แจงของผู้สมัครดังกล่าวด้วย

 

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงการยื่นแนวนโยบายของพรรคการเมือง สำหรับการหาเสียงในการเลือกตั้งว่า ในวันนี้ (18 เม.ย.) ถือเป็นวันสุดท้ายสำหรับการส่งนโยบายของพรรคการเมืองต่อ กกต. ซึ่งขณะนี้ มีเพียงไม่กี่พรรคการเมืองเท่านั้น ที่ส่งมายังสำนักงาน กกต.แล้ว ซึ่ง กกต. จะมีการเรียก และติดตามนโยบายต่าง ๆ จากพรรคการเมืองต่อไป เพื่อเสนอให้ กกต. ได้รับทราบตามขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube