fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กำชับเร่งชดเชยเกษตรกรพื้นที่ประสบอุทกภัย

Featured Image
นายกฯ กำชับเร่งชดเชยเกษตรกรพื้นที่ประสบอุทกภัย บรรเทาความเดือดร้อนเร็วที่สุด พร้อมมอบก.แรงงานและท่องเที่ยว ดึงผู้ว่างงานพัฒนาฝีมือป้อนธุรกิจภาคท่องเที่ยวที่ยังขาดแคลนคนทำงาน

 

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบรายงานจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านแรงงาน ว่า ในไตรมาสที่3/65 (ก.ค.-ก.ย.65) ทั่วประเทศมีการจ้างงานรวม 39.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การว่างงานก็ปรับตัวดีขึ้น มีจำนวนผู้ว่างงาน 4.9 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงานร้อยละ 1.23

 

 

อย่างไรก็ตามแม้การจ้างงานทั้งในภาคเกษตร และนอกภาคเกษตรจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการต่อไป คือ การเร่งช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่พื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำท่วมเสียหายให้ครบถ้วนทุกจังหวัดโดยเร็ว ให้เกษตรกรได้รับความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

 

 

ให้มีเงินอีกส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติมจากโครงการอื่นๆ ที่ดำเนินการไปแล้วเช่น ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวที่มีส่วนช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท และเงินส่วนต่างของราคาข้าว ที่นายกรัฐมนตรีกำชับในส่วนนี้ก็เนื่องด้วยห่วงใยกลุ่มผู้ที่มีความยากจนที่มีความสามารถในการรองรับภัยพิบัติน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ

 

 

ทั้งนี้น.ส.ไตรศุลี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการเพื่อดูแลกลุ่มผู้ว่างงาน โดยให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันพิจารณาแนวทางที่จะดึงผู้ว่างงานเข้ามาอบรมและพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว ที่ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวได้ขยายตัวตามการกลับมาของนักท่องเที่ยว โดยในไตรมาสที่3/65 ในภาคโรงแรมและภัตตาคาร ที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 และจากผลสำรวจของสมาคมโรงแรมไทยเดือนก.ย. 65 พบว่าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมร้อยละ 77 ยังขาดแคลนแรงงาน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube