fbpx
Home
|
ข่าว

“จักรพล” แนะนายกฯใช้เอเปคเปิดประตูศก.ก่อนตกเวทีโลก

Featured Image
ส.ส.เชียงใหม่ แนะนายกฯใช้เอเปคเปิดประตูเศรษฐกิจก่อนไทยตกเวทีโลก ติง รัฐใช้เอเปค 2022โปรโมท”ประยุทธ์” เดิมพันอนาคตทางการเมืองของผู้นำประเทศ

 

 

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย แปซิฟิก หรือ เอเปค2022 ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประเทศไทยมีความคาดหวังว่าไทยควรจะใช้โอกาสนี้ในการโชว์ศักยภาพของประเทศไทยในทุกๆ ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรใช้โอกาสนี้สร้างประโยชน์ให้กับคนไทยและประเทศไทย

 

เพียงแต่ว่าประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมมองการประชุมหรือ APEC 2022 นี้อย่างไร ทั้งนี้มีหลายประเทศยืนยันว่าจะมาร่วมประชุมแต่ที่มานั้นเป็นใครเป็นผู้นำที่มีอำนาจตัดสินใจมาเองหรือส่งผู้นำระดับรองๆ มาแทน กรณีที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาไม่มา ด้วยเหตุผลใดกันแน่ รวมทั้งวาระการประชุมที่จะมีการหารือกันในระหว่างประชุมมีอะไรที่เป็นประโยชน์บ้าง ทั้งนี้คาดว่าในที่ประชุมจะมีการหารือปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยไปสู่รูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า BCG Economy Model จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตแบบก้าวกระโดด นำพาประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศและมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน สามารถที่จะต่อยอดและการพัฒนาได้หรือไม่

 

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า จากการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่จาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการประชุม APPF หรือการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ต้องยอมรับว่าผลจากการประชุมพบว่าประเทศไทยจะตกกรอบเวทีโลกอยู่แล้ว ผู้นำโลกมองผู้นำไทยในสายตาที่เปลี่ยนไป ทั้งการยอมรับ การเชื่อถือ การเพิ่มศักยภาพในการเจรจา เพราะภาพของผู้นำประเทศไทย ในสายตาประชาคมโลกลดลงไปมาก น่าเสียใจ แทนที่จะใช้โอกาสนี้ในการสร้างศักยภาพของประเทศไทยในเวทีโลก แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้เวทีนี้เป็นฟางเส้นสุดท้ายในการกำหนด ทิศทางการเมืองในอนาคตของตัวเอง สะท้อนว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับเวทีนี้แต่เป็นเพียงการเดิมพันอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์

ดังนั้นจึงปิดโอกาสของประเทศไทยแต่นำเวทีเอเปคมาปกป้องตัวเอง ทั้งๆ ที่ทุกประเทศจะใช้เวทีนี้ต่อยอดทางเศรษฐกิจ รัฐบาลทุ่มงบประมาณมหาศาลในการจัดประชุมแต่สุดท้ายคือการประชาสัมพันธ์ให้กับพลเอกประยุทธ์ เท่านั้นเอง ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าประชาชนคาดหวังว่าประเทศไทยจะสามารถเปิดประตู เศรษฐกิจโลก ไม่ตกเวทีเหมือนที่ผ่านมา ควรใช้เวทีนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube