fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับกุมขบวนการลักลอบค้าลิงแสม

Featured Image
ปทส. ขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบค้าลิงแสมส่งออกต่างประเทศ

 

 

 

 

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ร่วมกับ ตำรวจทางหลวง จับกุม นายพงพัฒน์ฯ อายุ 32 ปี นายภูธเนตรฯ อายุ 21 ปี โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมยึดของกลาง สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 154 (ลิงแสม)จำนวน 27 ตัว รถยนต์เก๋ง จำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้ บริเวณริมถนน ทล.2096 กม.4-5 ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

 

 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มี.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ร่วมกับ บก.ทล. ทำการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ในข้อหา ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีพฤติกรรมลักลอบค้าลิงแสม โดยทำการกว้านซื้อลิงในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ นำส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้กับกลุ่มนายทุนต่างชาติ ซึ่งสามารถทำการจับกุมได้พร้อมของกลางเป็นลิงแสมรวม จำนวน 47 ตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. ร่วมกับ บก.ทล. ได้ทำการขยายผลและเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มขบวนการ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย.66 ทำการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 1 คน พร้อมลิงแสมจำนวน 44 ตัว ซึ่งมีพฤติกรรมลักลอบค้าลิงแสมส่งต่อไปยังกลุ่มนายทุนต่างชาติเช่นกัน

 

 

ต่อมากองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กองกำกับการ 4 กองบังคับการทางหลวง ได้ทำการสืบสวนกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. พบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย โดยมีการใช้รถยนต์ลำเลียงขนถ่ายลิงแสมออกจากพื้นที่ภาค 7 ไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ทำการประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงให้เข้าสกัด จนสามารถจับกุมผู้ต้องหา พร้อมลิงแสม อีก 27 ตัวได้ และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองหนาน จังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube