fbpx
Home
|
ข่าว

“ทักษิณ”ฉะรธน.สืบอำนาจทำลายประเทศ

Featured Image
“ทักษิณ”คอนเฟอเรนซ์ “ชวนคิดใหม่” ชี้มีหลายส่วนต้องปรับปรุงเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้น ระบบการศึกษาทำให้คนไทยอ่อนแอ รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจแต่ทำลายประเทศ

นายทักษิณ ชินวัตร (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในหัวข้อ “Reimagining the Future of Thailand Economy: ชวนคิดใหม่ วางอนาคตเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก” ว่า ไทยมีหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่าง ระบบการศึกษาทำให้คนไทยอ่อนแอ เพราะไทยสอนให้เด็กท่องจำ และคิดไม่เป็น โดยเน้นอีคิวไม่เน้นไอคิว แต่ข้อเท็จจริงคือมันต้องไปด้วยกัน โดยการเรียนไปเรื่อยๆ

ซึ่งจุดอ่อนของการศึกษาคือใช้กฎหมายนำ ตอนนี้โลกไปไกลเน้นวิทยาศาสตร์ แต่คนส่วนใหญ่ของไทยเน้นสังคมศาสตร์ จึงไม่มีคนช่วยคิดและนำสิ่งใหม่ การคิดไม่เป็นคือจุดอ่อน ของสังคมไทยในระบบการศึกษา และเน้นปริญญามากกว่าการได้ความรู้ การศึกษาไทยจึงต้องปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อให้คนไทยแข่งกันเก่ง จึงต้องสร้างการเรียนรู้ที่ไม่มีเพดานและข้อจำกัด

และสิ่งสำคัญคือกฎหมายที่ขันน็อตแน่นมากเกินไปไม่สามารถทำให้ประชาชนขยับตัวอะไรก็ผิด ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจแต่ในทางตรงข้ามก็ทำลายประเทศมหาศาล ทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ ทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นธรรมก็คงลำบาก

 

บรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในหัวข้อ "Reimagining the Future of Thailand Economy: ชวนคิดใหม่ วางอนาคตเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก"

“ทักษิณ”ห่วงนโยบายการคลังของไทย ชี้กำลังซื้อของคนไทยเสื่อม ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ไหว แนะระบบการเงินต้องเปิดกว้างให้คนเข้าหาแหล่งทุนได้

นายทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวบรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า เรื่องใหญ่ที่จะต้องให้ความสำคัญคือ Big data เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่เข้าใจพฤติกรรมต่างๆของผู้บริโภค เมื่อเข้าใจแล้ว ก็จะสร้างยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขได้อย่างไร สิ่งที่ตนเป็นห่วงขณะนี้คือเรื่องของนโยบายการเงินการคลังของไทย ซึ่งไทยกำลังมีปัญหาในการพัฒนาประเทศ ทำให้กำลังซื้อของคนไทยเสื่อมไม่สามารถแข่งกับประเทศอื่นได้ อีกทั้งไทยกำลังแบกคนไม่มีกำลังซื้อไว้เยอะ ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ไหว ซึ่งงบประมาณที่มีปัญหาเพราะบริหารแต่รายจ่ายไม่ได้บริหารรายรับ จึงทำให้งบประมาณเติบโตได้ช้าและเศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไม่ได้

เพราะฉะนั้นระบบการเงินของประเทศต้องเปิดกว้าง และต้องให้คนเข้าหาแหล่งทุนได้ทุกระดับอาชีพ ทุกระดับรายได้ เพราะถ้าคนเข้าหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ก็ไม่สามารถที่จะทำอาชีพอะไรได้ แต่ต้องไม่ใช้แค่ระบบธนาคารเพียงอย่างเดียวรัฐบาลต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนี้ เรื่องเทคโนโลยีหากไม่ส่งเสริมเทคโนโลยีและไม่คิดถึงอนาคตในวันข้างหน้า หรือคิดไม่เป็นและคิดเป็นแต่ไม่คิด แล้วจะสร้างเศรษฐกิจให้โตอย่างไร ดังนั้น ไทยต้องเตรียมคนเพื่อรองรับในการเปลี่ยนแปลง เพราะในอนาคตข้างหน้าจะใช้เทคโนโลยีจำนวนมาก ฉะนั้นต้องสร้างคนให้รองรับเพราะไม่ฉะนั้นต่างชาติจะไม่มาลงทุน สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวต้องปรับด่วนเพื่อให้มีรายได้ของคนในประเทศพอเพียง ส่วนเรื่องการเกษตรต้องเปลี่ยนเป็นการส่งออกในรูปแบบของอาหารมากขึ้น ไม่ใช่แค่ส่งออกพืชผักเพียงอย่างเดียว

อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายรูปร่วมกับผู้เข้าฟังบรรยาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube