fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯแจงคืบหน้าวัคซีนมีอีก3ตัวติดต่อมา

Featured Image
นายกฯ แจงคืบหน้าวัคซีน มีอีก 3 ประสานมา ยันเปิดรับทุกบริษัท ยินดีเอกชนมีแนวคิดช่วยจัดหา ย้ำทุกล็อตต้องผ่านขึ้นทะเบียนกับ อย.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ว่า ความคืบหน้า การจัดหาวัคซีนต้านโควิด 19 – วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนการได้ภายใน 3 วัน

สำหรับคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ซึ่งเราได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการทั้งหมดไว้ก่อนแล้ว ขอให้รอฟังการชี้แจง ศบค. ต่อไป ทั้งนี้ วัคซีนล็อต2 จำนวน 8 แสนโดส และล็อตสาม 1 ล้านโดส จะตามมาในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโด้สแรกไปแล้ว ในเดือนพ.ค.-มิ.ย. จะได้รับวัคซีนแอสตร้า เซเนก้า 26 ล้านโดส และจะตามมาอีก 35 ล้านโดส วัคซีนของแอสตร้า เซเนก้า ขึ้นทะเบียนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ได้ส่งเอกสารบางส่วนแล้วแต่ยังไม่ครบถ้วน ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ที่ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุย แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมาครับ

จะเห็นว่าเราเปิดรับวัคซีนจากทุกบริษัท ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันมาโดยตลอด บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการขอเอกสาร บางส่วนอยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งหมดเราไม่ปิดกั้น ยินดีที่ภาคเอกชนมีแนวคิดช่วยจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ผู้ที่ต้องการ อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตวัคซีนหรือผู้นำเข้าจะต้องขอจดทะเบียนกับ อย. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ประสิทธิภาพวัคซีนก่อน

วัคซีนที่จะใช้ฉีดในประเทศไทยทุกล็อต จะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. เพราะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก เราตั้งใจวางมาตรการอย่างเป็นระบบ เพราะเกี่ยวพันถึงความปลอดภัยของคนไทยทุกคนในประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ต้องรัดกุม มีแผนงานที่เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
และเพื่อให้การฉีดวัคซีนได้ผลป้องกันได้เต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญเรื่องหนึ่งในกระบวนการ คือการป้องกันตัวเองครับ ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เรื่องนี้จะช่วยให้ปลอดภัยจากโควิดได้ดีที่สุดครับ #รวมไทยสร้างชาติ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube