fbpx
Home
|
ข่าว

มติกมธ.แก้รธน.เคาะสสร.200คนมาจากเลือกตั้ง

Featured Image
กมธ. แก้ไข รธน. มีมติเสียงส่วนใหญ่ ให้มี สสร. 200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ขณะรอชัดวันลงมติวาระ3

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม แถลงผลการประชุมว่า วันนี้ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นการได้มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) คุณสมบัติ กรอบการทำงาน ระยะเวลา และขอบเขตรายละเอียดของการทำงานของ สสร. ทั้งนี้ กรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ ได้มีมติให้ สสร. มีจำนวน 200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั่วประเทศ โดยใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งต่างไปจากร่างหลักที่ผ่านความเห็นชอบที่ผ่านรัฐสภามา คือ ร่างของรัฐบาล ที่กำหนดให้มี สสร. 200 คน โดย 150 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และอีก 50 คน มาจากการสรรหาจากกลุ่มต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า ทางกรรมาธิการฯ จะเร่งรัดในการพิจารณาเพื่อให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด โดยวันที่ 5 ก.พ. 2564 จะเชิญ ส.ส. และ ส.ว. ที่ขอแปรญัตติเอาไว้มาให้ความเห็นกับคณะกรรมาธิการฯ ส่วนการพิจารณาลงมติในวาระที่ 3 ต้องเปิดสมัยวิสามัญหรือไม่นั้น เห็นว่า เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา

แต่เบื้องต้นเห็นว่า รัฐสภามีวาระที่รอลำดับการพิจารณาอยู่จำนวนมาก ประกอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะต้องทำควบคู่กับการร่างกฏหมายจะทำประชามติ ดังนั้น ยังต้องดูความชัดเจนในการออกกฏหมายประชามติด้วย เพราะหากลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่สามเสร็จ แต่ร่างกฎหมายประชามติยังไม่เสร็จก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube