fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประกาศ Work from Home

Featured Image
ผู้ว่าฯเชียงใหม่ประกาศ Work from Home หลังพบ PM2.5 เกินต่อเนื่อง

 

 

วันนี้ (7 เม.ย. 66) จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่เลวร้ายมากขึ้น ติดอันดับ 1 โลกในแอพพลิเคชั่น AirVisual ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบจุดเผาไหม้โอบล้อมทั้งเขตอำเภอใกล้เคียงและรอบนอกทำให้ปริมาณฝุ่นไหลเข้ามาสมทบในตัวเมือง ท้องฟ้ากลายเป็นสีหม่นปนม่วง และไร้แสงแดดตลอดทั้งวัน แม้ตอนบ่ายฝุ่นจะยกตัวจากกระแสลมในบางช่วงและแดดที่ค่อนข้างร้อนจัด แต่ไม่สามารถทำให้ฝุ่นที่หนาทึบจางลงแต่อย่างใด ค่าฝุ่นที่ตรวจวัดได้ยังคงสูงเกินค่ามาตรฐาน

 

โดยข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง ภาพรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้อันดับ 1 อยู่ที่ ต.สันทราย อ.พร้าว มีจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน สูงมากถึง 977 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m?) คุณภาพอากาศอันตราย เช่นเดียวกันกับพื้นที่ชุมชนหมื่นสาร ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ มีจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน สูงถึง 628 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m?) ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่ม จึงควรงดกิจกรรมนอกอาคาร ปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด เลี่ยงการออกกำลังกายหรือกิจกรรมกลางแจ้ง และประชาชนทุกกลุ่มควรสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กตามมาตรฐาน เช่น หน้ากาก N95 N94 R95 P2 KN95

 

ล่าสุดนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งจัดระบบการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ในส่วนภารกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่มีสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมามีค่าเกินค่ามาตรฐานอยู่ระหว่าง 112-398 มคก/ลบ.ม และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงได้ออกประกาศฉบับดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งจัดระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home) ในส่วนภารกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน และหากจัดประชุมให้พิจารณาประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ส่วนสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ร้านอาหาร ขอให้พิจารณาให้บริการห้องปรับอากาศเป็นอันดับแรก เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อีกทั้งขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือทำงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 

ในส่วนที่ไม่กระทบต่อกิจการของบริษัทห้างร้าน หรือสถานประกอบการ เพื่อลดการออกนอกเคหสถาน สำหรับกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ลดหรืองดการออกนอกบ้าน พร้อมทั้งให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณาเปิดบริการห้องปลอดฝุ่นให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ไม่มีห้องปลอดฝุ่น ให้พิจารณาหยุดการเรียนการสอน และสวนสาธารณะในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐ ให้พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ทั้งนี้ให้ดำเนินการเป็นเวลา 1 วัน คือในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 หากสถานการณ์ฝุ่นละออง ยังไม่คลี่คลายจะได้ออกประกาศให้ประชาชนทราบโดยเร็วต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube