fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำ กปภ.ต้องทำน้ำประปาดื่มได้ในทุกพื้นที่

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำ กปภ.ต้องทำน้ำประปาดื่มได้ในทุกพื้นที่ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ระบุ ปลายปีนี้ได้ บอร์ด กปภ.แน่ หลังผู้ว่ากปภ.ลาออก ชี้เป็นการแสดงสปีริตของรัฐวิสาหกิจ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหาร พนักงาน การประปาส่วนภูมิภาค โดยระบุว่า ได้เน้นเรื่องน้ำประปาดื่มได้ เพียงนโยบายเดียว ขอให้กปภ.ใช้ความพยายามอย่างดีที่สุด ถ้ายังลดค่าน้ำไม่ได้ แต่ประชาชนดื่มน้ำประปาได้ ก็จะเป็นการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้เช่นกัน พร้อมเน้นการขยายเครือข่ายการส่งน้ำประปา ไปยังทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

 

โดยให้กปภ.ไปทำความตกลงกับทุกภาคส่วน ไปหาความร่วมมือองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น การสนับสนุนจากทุกภาคส่วน การจัดหาแหล่งน้ำดิบให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และเร่งทำการศึกษาการใช้แหล่งน้ำในพื้นที่ภาคใต้ที่เขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มีการศึกษามาในระดับหนึ่งแล้ว ว่าจะสามารถเดินท่อน้ำ เพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

 

 

 

เพื่อให้มีแหล่งน้ำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวจะใช้น้ำในการดำรงชีพของประชาชนแล้ว รวมถึงการเกษตรและการท่องเที่ยว จึงต้องทำให้เกิดความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวกับระบบสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า ประปา ถนน สนามบิน ท่าเรือ ให้เกิดความสะดวกในทุกมิติ ที่จะช่วยในเรื่องการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ทุรกันดารที่ยังคงใช้น้ำบาดาล ก็จะมีการขยายผลเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้น้ำประปาดื่มได้ โดยหาวิธีและหนทางว่าจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้ภาระตกอยู่ที่ประชาชน และต้องมีระบบการผลิตเพื่อบริโภคในพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

 

“ เคยบอกแล้วว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้ง 3 คน มาจากประชาชน อยู่ในพื้นที่ได้รับการมอบหมายกำกับดูแลพื้นที่หลายจังหวัด ดังนั้น จะใช้องคาพยพที่มีอยู่ในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภค เพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในหารดำรงชีพของประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “ นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน คาดว่า ในช่วงปลายปีนี้จะสามารถตั้งคณะกรรมการ กปภ. ได้ เพราะได้มีการส่งรายชื่อทั้งหมดไปที่กระทรวงการคลังและได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องคุณสมบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ที่ออกมา และไม่คิดว่าจะนานเพราะส่วนใหญ่ รัฐวิสาหกิจถ้ามีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ก็จะแสดงสปีริตโดยการลาออก เพื่อให้คนที่เข้ามากำกับดูแลนโยบายใหม่ สามารถแต่งตั้งผู้ที่พร้อมจะปฏิบัติตามนโยบายได้ และเราจะเร่งทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และสำหรับการบริหาร ผู้บริหารสามารถดำเนินการได้ทุกวันอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube