fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”เผยสัปดาห์หน้ากมธ.กม.ลูกเตรียมโหวตบัตร 2 ใบ

Featured Image
“สาธิต” เผยสัปดาห์หน้ากมธ. กฏหมายลูกเตรียมโหวตบัตร 2 ใบใช้เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์ มั่นใจ กมธ.ทำงานเสร็จทัน 180 วัน ชี้ หมอระวี มีสิทธิ์ร้องศาลรธน. ปมไม่พอใจสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในประเด็นการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ เพราะได้งดประชุมในสัปดาห์นี้

 

เนื่องจากมีกรรมาธิการฯบางส่วนติดเชื้อโควิด-19 ส่วนประเด็นบัตร 2 ใบจะใช้เบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์นั้น จะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า โดยในเบื้องต้นมีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 อย่าง แต่สำหรับตนนั้นเห็นด้วยกับการใช้บัตร 2 ใบและเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อป้องกันความสับสน

 

ส่วนมีความเห็นว่าสูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้นเป็นอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ขอฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯก่อน ถ้าพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ จะต้องหารด้วย 100 คือ จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องปฏิบัติตามความหมายรัฐธรรมนูญ ส่วนคำว่า “พึงมี” นั้นไม่ได้อยู่ในฉบับแก้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ถือเป็นแม่น้ำสองสาย โดยสายแรกคือ บัญชีรายชื่อ 100 คน สายที่ 2 คือส.ส.ระบบเขต 400 คน โดยจำนวน 100 ต้องเป็นสัดส่วนที่มีความสัมพันธ์กัน

 

ส่วนแนวทางการคำนวณแบบนี้เป็นธงส่วนตัวของนายสาธิตใช่หรือไม่ นายสาธิต ระบุว่า ไม่ใช่ แต่ตนตีความตามกฎหมาย ซึ่งมีกรรมาธิการฯที่เสนอสูตรคำนวณด้วย 500 จำนวนมากน้อยแค่ไหน นายสาธิต กล่าวว่า มีผู้เสนอเข้ามาแต่เราก็ต้องนำมาพิจารณากัน

 

ส่วนขณะนี้มีกรรมาธิการหลายคนติดเชื้อโควิค-19 จะส่งผลกระทบต่อ การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้ล่าช้าหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ตนก็กังวลว่าจะล่าช้า เพราะตอนนี้มีกรรมาธิการฯที่ติดเชื้อโควิค-19 แล้ว 4 คน เบื้องต้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าคนเหล่านั้นไม่ได้ติดเชื้อจากการประชุมกรรมาธิการฯ แต่ติดจากที่อื่น

 

ตนจึงยังไม่ได้สั่งงดประชุมกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามอาจมีการปรับรูปแบบการประชุม อาทิ การเว้นระยะห่างของที่นั่ง เพื่อให้การทำงานยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนการลงมติครั้งหน้านั้น ตนกำลังพิจารณาว่าจะสามารถเปิดโอกาสให้กรรมาธิการฯ ลงมติผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้หรือไม่

 

ส่วนขณะนี้จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการทำงานของ กมธ.วิสามัญฯ อีกหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องขยาย เพราะเชื่อว่าเราจะสามารถพิจารณาเสร็จก่อนเวลา 180 วัน แม้จากนี้อาจช้าไปบ้างก็ตาม แต่จะไม่เกิน 180 วัน ถ้าในครั้งหน้าสามารถลงมติได้ อีก 2-3 ประเด็นที่เหลือก็ไม่มีอะไรที่หนักหนาสาหัส ซึ่งรวมถึงประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

 

กรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกมธ.วิสามัญฯ ระบุว่าต้องการให้ใช้สูตรคํานวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 500 เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี แต่หากเรื่องนี้ไม่ผ่านความเห็นของที่ประชุมกมธ.ฯ ก็จะนำเรื่องไปฟ้องต่อศาลธรรมนูญ นายสาธิต กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่จริงแล้ว ถ้าอยากได้ ก็สามารถแปรญัตติเข้ามา ทั้งนี้นพ.ระวีได้เคยอธิบายเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯแล้ว ซึ่งเขาก็เคารพว่าไม่สามารถใช้ทำได้ แต่การใช้สิทธิ์ในการยื่นฟ้องต่อศาลธรรมนูญนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ และต้องขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีความเห็นออกมาในอนาคต

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube