fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ปัดสั่งขุดวิชาประวัติศาสตร์ หลังมีดราม่า

Featured Image
“อนุทิน” ปัดสั่งขุดวิชาประวัติศาสตร์ หลังมีดราม่า บอกไม่อยากต่อล้อต่อเถียง มีอยู่แล้วแต่ต้องไม่สอนให้ท่องจำ ผุดนโยบายใหม่ใครจะสอบราชการต้องตอบวิชาประวัติศาสตร์หน้าที่พลเมือง ชี้ร้องเพลงชาติไม่ได้ ก็ไม่ใช่แล้ว

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงภายหลังมอบนโยบายให้กับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ถึงประเด็นจะนำสิ่งที่หายไปกลับมา เช่นประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและจริยธรรม ที่ทางโชเชียลมีการถกเถียงว่าวิชาเหล่านี้บรรจุไว้ในหลักสูตรอยู่แล้ว ว่า มันมีการสอนอยู่แล้ว

 

 

แต่อย่าไปสอนให้เด็กท่องจำ เราต้องใส่ค่านิยมเข้าไป เหมือนสมัยก่อน เราให้เด็กมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย พูดถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของบรรพบุรุษ สอนให้ร้องเพลง ให้เกิดความเข้มแข็ง ประชาชนคนไทยสำนึกในการเป็นประชาชนคนไทย เพราะฉะนั้น ต้องรวมกัน

 

 

พร้อมย้ำว่า ไม่ได้บอกว่า ไม่สอน แล้วให้นำกลับเข้ามา แต่เราต้องเน้นสอน ทัศนศึกษา พาไปดูสถานที่ประวัติศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสซักถามกลับมาด้วย ว่าตรงนี้เคยเป็นสมรภูมิอย่างไร จริงหรือไม่ ดอนเจดีย์เป็นที่ทำยุทธหัตถี ทำไมมีหลายที่เคลมไปว่าทำที่นั่น ให้เด็กได้ซักถามเราจะได้พิสูจน์กัน

 

 

“ตนไม่ได้มาต่อล้อต่อเถียงกับคำที่บอกว่า ไม่ได้สอนประวัติศาสตร์ ไม่ใช่”

 

 

ส่วนจะใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยในการส่งเสริมหน้าที่พลเมืองอย่างไร นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้ถามพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ระบุว่า มันไม่เคยออกหลักสูตร เพียงแต่มุ่งเน้นการสอบ Admission มากกว่า ตอนนี้เราต้องทำให้เห็นว่าเป็นส่วนหนึ่ง ให้เกิดประโยชน์ จากการเรียนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ที่เรากำลังจะมีนโยบาย เช่น ถ้าจะมารับราชการ ต้องมีการตั้งข้อสอบ ทำให้คนทราบถึงประวัติศาสตร์ เวลาสอบสัมภาษณ์ก็ต้องให้ทราบถึงประวัติ และหน้าที่พลเมือง

 

 

ทราบถึงเอกลักษณ์ความเเป็นไทย ถ้าสัมภาษณ์แล้วยังร้องเพลงชาติไทย ไม่ครบ อย่างนี้ก็ไม่ใช่แล้ว และอีกหน่อยเราจะต้องทำให้วิถีชีวิตสอดคล้องกับการศึกษาด้วย เช่น การถามจากการเรียนประวัติศาสตร์มีการปฏิวัติมากี่ครั้ง มีเลือกตั้งมากี่ครั้ง ทุกครั้งมีนายกรัฐมนตรีชื่ออะไร ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะมีการแถลงออกมา

 

 

อย่างละครเรื่อง “พรหมลิขิต” ที่ออกอากาศทางช่อง 3 อะไรแบบนี้ มีความภาคภูมิใจหรือไม่ เช่นนอกเหนือจากบทโรแมนติกตอนไปพูดถึงบรรพบุรุษของเรา พระเจ้าแผ่นดินของเรา ขุนนาง นักรบ ที่ทำทุกอย่างเพื่อรักษาบ้านเมืองของเรา ทุกอย่างมีคุณค่า มีวัฒนธรรมประเพณี ทำให้เราเป็นประเทศที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร ทุกอย่างเป็นนัยยะมาหมด เมื่อถามว่าเป็นแฟนละครเรื่อง”พรหมลิขิต”ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ได้หัวเราะแทนคำตอบ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube