fbpx
Home
|
ข่าว

“วันนอร์” นัด 22 ส.ค. โหวตนายกฯ หวังไม่ยืดเยื้อ

Featured Image
“วันนอร์” นัด 22 ส.ค. โหวตนายกฯ หวังไม่ยืดเยื้อ รอดูฝ่ายกฎหมายให้แคนดิเดตแสดงวิสัยทัศน์ ขณะเตรียมหารือญัตติก้าวไกลขอทบทวนมติรัฐาภา

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่รับคำร้องกรณีมติรัฐสภาเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ โดยถือว่า สิ่งที่รัฐสภาปฏิบัตินั้นถูกต้อง และสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยได้กำหนดวันพรุ่งนี้ 14.00 น. นัดหมายฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

 

เพื่อพิจารณาสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สิ่งที่ค้างอยู่ และกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนประชุมร่วมวิป สส. และ วิป สว. ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อหาข้อสรุป และออกระเบียบวาระการประชุม ซึ่งส่วนตัวได้กำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นวันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยได้หารือกับประธานวุฒิสภาแล้ว

 

 

สำหรับญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ต้องการให้ทบทวนมติรัฐสภานั้น เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็จะหารือในระหว่างวิป 3 ฝ่าย หรือในห้องประชุม ซึ่งต้องดำเนินการไปตามข้อบังคับ หากจะทบทวนอย่างไร ก็ต้องอยู่ในกรอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

ส่วนวันที่ 22 สิงหาคมนี้ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รัฐสภามีหน้าที่จัดการประชุม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และพยายามทำให้ถูกต้องตามข้อบังคับ และให้เรียบร้อยมากที่สุด ส่วนจะเสร็จสิ้นวันที่ 22 สิงหาคมนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

 

 

ขณะที่ข้อเสนอของ สว. ให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมนั้น เรื่องนี้ไม่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญ แต่ต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะต้องให้ผู้ถูกเสนอชื่อนั้นมาแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่

 

 

ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นใคร อยู่ที่ไหน ถ้าอยู่ในห้องประชุม และมีความพร้อมที่จะแสดงวิสัยทัศน์ก็สามารถทำได้ แต่หากไม่มีความพร้อมก็ไม่เป็นไร และส่วนตัวไม่อยากให้การเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นยืดเยื้อออกไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube