fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตม.ปัดทำบัญชีเฝ้าระวังบุคคลทางการเมือง

Featured Image
ผบช.สตม. ปัด ทำบัญชีเฝ้าระวังบุคคลทางการเมือง หลัง รังสิมันต์ โรม ปูด 183 รายชื่อ อ้างรัฐจับตาอยู่

 

จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผย “หลุดเอกสารจับตาบุคคล 183 รายชื่อจากรัฐ มีชื่อ 4 แกนนำพรรคก้าวไกลด้วย คนไม่สยบต่อรัฐบาลเป็นภัยความมั่นคงไปแล้ว?” วันนี้ได้รับเอกสาร “ลับที่สุด”จากบัญชีความมั่นคง แก้ไขวันที่ 1 มิถุนายน 2564 มีลิสต์รายชื่อบุคคล 183 รายชื่อ และบัญชีโซเชียลมีเดีย 19 บัญชีที่ถูกระบุเป็น Watchlist และสถานะคดีของผู้ถูกหมายตาจากรัฐ มีลงชื่อที่มุมขวาล่างถึง พันตำรวจโทหญิง โสภิดา สารวัตร กองกำกับการสืบสวนป้องกันปราบปราม กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 กำกับ ในรายชื่อปรากฏชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรายชื่อผม อยู่ในบัญชี Watchlist ของฝ่ายความมั่นคง

พันตำรวจเอกเชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติ สำนักงานตรวจเข้าเมือง จะตรวจสอบบุคคลต้องห้ามด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ โดยกลุ่มแรก คือ บุคคลต้องห้ามชาวต่างด้าว และบุคคลต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ที่เคยถูกจับกุม กลุ่มที่ 2 คือ ชาวต่างด้าว และคนไทย มีหมายจับคดีอาญา ซึ่งล่าสุดมีจำนวน 1,923 คน โดยจำนวนบุคคลที่ถูกออกหมายจับดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน บุคคลที่อยู่ 2 กลุ่มนี้ ถือเป็นบุคคลเฝ้าระวัง ที่ตำรวจ ตม.สามารถจับกุมได้ตามอำนาจหากพบตัวในราชอาณาจักร ส่วนบุคคลที่ไม่มีหมายจับคดีอาญาสามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ
ส่วนการปรากฎชื่อ พันตำรวจโทหญิงโสภิดา สารวัตร กองกำกับการสืบสวนป้องกันปราบปราม กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ในเอกสารลับ ระบุว่าพันตำรวจโทหญิงโสภิดาทำหน้าที่ธุรการ ไม่ได้มีหน้าที่ไปตรวจสอบติดตามบุคคลเฝ้าระวัง ตามที่ปรากฎในเอกสารลับแต่อย่างใด

ด้านพลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า จะตรวจสอบถึงที่มาของเอกสารลับดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้รับการยืนยันจาก พลตำรวตรีวีระพล สวัสดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ว่าไม่เคยทำบัญชีเฝ้าระวังบุคคลทางการเมือง เอกสารลับดังกล่าว ไม่ใช่เอกสารที่ออกจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอย่างแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube