fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล-เพื่อไทย เคาะ “วันนอร์”นั่งประธานสภา

Featured Image
ก้าวไกล-เพื่อไทย เคาะ “วันนอร์”นั่งประธานสภา ก้าวไกลนั่งรอง 1 ขณะที่เพื่อไทยนั่งรอง 2 ยัน หนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

 

 

พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง ตําแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยแกนนำของพรรคก้าวไกลประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล น.ส.ศริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

 

โดยนายพิธาอ่านแถลงการณ์ว่า ตามที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ ได้ประชุมหารือ ร่วมกันกรณีตําแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมอบหมายให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปเจรจาตกลงร่วมกันน้ัน

 

บัดนี้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ตกลงร่วมกัน ดังนี้

 

1. เสนอชื่อ นาย วันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนนุตามข้อตกลงนี้

 

2. บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระ ที่ทําให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพและเป็นของประชาชน

 

3.ข้อตกลงเรื่องตําแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้เป็นไปเพื่อสร้าง ความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลเสนอ และสนับสนนุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดําเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกัน

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

 

4. พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสําคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึง การนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่รคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทํางานรว่มกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไป บริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

 

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีมติเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานสภา โดยให้ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และให้ ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 โดยอีก 6 พรรคที่เหลือพร้อมให้การสนับสนุน

 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ส่งเลขาธิการพรรค และตัวแทน ไปพูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ที่บ้านเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว รวมถึงได้พูดคุยหลังร่วมรัฐพิธีที่สภา และได้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าวให้นายวันมูหะมัดนอร์ฟังแล้ว

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวได้ไปหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ ที่เสนออยากให้มาเป็นคนกลาง แต่นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบกลับว่า ส่วนตัวไม่อยากเป็น หากคุยกันและเร่งหาทางออกก่อนวันที่ 4 กรกฎาคมจะดีที่สุด และส่วนตัวได้เสนอเพิ่มเติมไปอีกว่า อยากให้นายวันมูหะมัดนอร์ มาเป็นคนกลาง จึงได้กลับมาแจ้งกับแกนนำทั้งสองพรรค เพื่อหาทางออกให้รัฐบาลประชาธิปไตยโดยเร็ว

 

นายพิธา ระบุว่า จากการสัมภาษณ์ของนายวันมูหะมัดนอร์ ได้ย้ำถึง หลักการยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงหากเป็นความต้องการของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ก็พร้อมรับตำแหน่งนี้

 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการลงมติ พร้อมทั้งได้กำชับ ส.ส.ในพรรค เพื่อให้การโหวตในวันพรุ่งนี้ไม่แตกแถว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube