fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ยอมรับใจหาย “พิธา” ลาออกหัวหน้าก้าวไกล

Featured Image
“ชัยธวัช” ยอมรับใจหาย “พิธา”ลาออกหัวหน้าก้าวไกล นัดประชุมวิสามัญ 23 ก.ย. ชี้ สถานะ “ปดิพัทธ์” ขึ้นอยู่กับการหารือของ กก.บห.พรรคชุดใหม่ บอกหากพิธาพ้นผิดปมหุ้น iTV ก็มีโอกาสนั่งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว หลังจากนี้จะมีการจัดประชุมวิสามัญพรรคก้าวไกล ในวันที่ 23 กันยายน 2566 ที่อาคารไทยซัมมิท เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ โดยในขณะนี้พรรคได้เอกสารลาออกจากนายพิธา และส่งรายงานถึง กกต.แล้ว

 

 

 

ส่วนมีการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้แล้วหรือไม่นั้น ต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ สำหรับความชัดเจนในสถานะของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ เพราะชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกลเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะให้พรรคขับออกหรือให้ลาออกจากตำแหน่ง
รองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายชัยธวัช กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะมีการหารือกับนายปดิพัทธ์อีกรอบหนึ่ง แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าพรรคก้าวไกลคิดว่าเพื่อให้การทำงานในสภามีประสิทธิภาพ

 

 

เราควรมีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ อย่างที่นายพิธาบอกว่าเป็นหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางของฝ่ายค้าน

 

 

 

ยุทธศาสตร์ของพรรคก้าวไกล คือจะมีทั้ง 2 ตำแหน่ง คือ นายปดิพัทธ์ ยังรักษาตำแหน่งรองประธานสภาฯ อยู่ และได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพูดคุยของคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กับนายปฏิพัทธ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามหลังจากมีการประชุมวิสามัญในวันที่ 23 นี้ได้มีกรรมการบริหารชุดใหม่ก็จะมีความชัดเจนขึ้น

 

 

 

หากในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่านายพิธา ไม่มีความผิด กรณีถือหุ้นสื่อ iTV และคืนสถานะ สส.ให้ แปลว่า นายพิธาจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพราะจะเป็นของหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอ ตนคิดว่าพรรคเองหรือผู้นำชุดใหม่ของพรรคก็พร้อม เมื่อไหร่
นายพิธา สามารถกลับมาปฎิบัติหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์ ก็น่าจะพร้อมที่จะเปิดทางให้นายพิธามาเป็นผู้นำของพรรคอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ส่วนความชัดเจนจะเป็นอย่างไร คงต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่พูดคุยกัน

 

 

 

นายชัยธวัช เชื่อว่า ทุกองคาพยพในพรรค ยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นข้อเสนอของนายพิธาเองด้วยว่า พรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านให้ได้สมบูรณ์ และผู้นำฝ่ายค้านควรจะมาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นความชัดเจน และเป็นเหตุผลที่นายพิธาตัดสินใจสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ ตนยืนยันว่า ต้องรอกรรมการบริหารชุดใหม่พูดคุยกัน

 

 

 

ทั้งนี้ เราก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของพรรคก้าวไกลในขณะนี้ ในทางส่วนตัว นับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันด้วยตนเองว่า ไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล พร้อมย้ำว่า หากศาลตัดสินว่าคดีหุ้น iTV ของนายพิธาไม่มีความผิด ก็เป็นไปได้ที่นายพิธา จะกลับมาเป็นผู้นำของพรรคฝ่ายค้านในอนาคต

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube