fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” รับคนมองส.ว.เป็นปัญหาแค่โหวตนายกฯ

Featured Image
“พรเพชร” รับคนมอง ส.ว.มีปัญหาแค่เรื่องโหวตนายกฯ ปัดรับคำสั่งใครมา ย้ำไม่มีใครมาสั่งได้ ไม่ก้าวก่ายความคิดเห็นสมาชิก

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ย้ำถึงภารกิจของวุฒิสภาทั้งภารกิจปกติ และภารกิจที่เป็นบทเฉพาะกาล สิ่งเหล่านี้ควรบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์คนไทยลืมง่ายว่าปี 2557 มีอะไรเกิดขึ้น ประวัติศาสตร์บันทึกไว้ แต่ไม่มีใครสนใจ วันนี้ประวัติศาสตร์ก็ต้องบันทึกไว้ ตนสั่งให้บันทึกทุกอย่างที่พูดและแสดงในวันนี้ไม่ใช่ดีทั้งหมดหรือแย่ทั้งหมด แต่มีทั้งดีและไม่ดี หากมีอะไรที่ประชาชนจะวิจารณ์ก็ทำได้ไม่มีปัญหา นี่คือวัตถุประสงค์ของงานนี้

 

ส่วนโครงการวุฒิสภาพบประชาชนเป็นโครงการที่เราดำเนินการเข้มแข็งจริงจัง ไม่ได้เห็นประโยชน์ของจังหวัดจังหวัดหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่สิ่งใดที่เป็นปัญหา วุฒิสภารับมาเพื่อเร่งรัดไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้แก้ไข ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้หลายอย่างต้องชะลอไป แต่เชื่อว่า 2 ปีที่เหลือจะเดินหน้าได้เท่ากับ 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขอให้คำมั่น และขอกำลังใจว่า สิ่งที่ทำไปเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจำเป็นต้องชี้แจงบางอย่างที่ไม่เหมือนกับวุฒิสภาชุดก่อนๆ แต่ถ้าผ่านบทเฉพาะกาลไปแล้ว วุฒิสภาก็จะกลับไปอยู่แบบเดิม ไม่มีการที่วุฒิสภาจะไปเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนตลอด 3 ปี วุฒิสภาต้องทนต่อแรงเสียดทานของเสียงตำหนิในการทำงานมากหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเข้าใจเรื่องเสียงตำหนิ ยกตัวอย่างโครงการวุฒิสภาพบประชาชนก็มีเสียงตำหนิว่าเข้าไปจุ้นจ้านหรือไม่ โดยได้อธิบายจนการดำเนินการโครงการปีที่ 2 – 3 ไม่มีเสียงตำหนิตรงนี้แล้ว ประชาชนเข้าใจ ยินดีต้อนรับเรา ไม่ได้มองว่าเราจะไปหาเสียงหรือจะเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะส.ว.ถูกต้องห้าม 2 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเป็นส.ว.ไม่ได้อีกแล้ว

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาวุฒิสภามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจทางการเมืองหลายเรื่อง มีทั้งฝ่ายที่ถูกใจ และไม่ถูกใจ รู้สึกอย่างไร นายพรแพชร ระบุ อาจจะมองว่าวุฒิสภามีปัญหาเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ส่วนกฎหมายที่ทำร่วมกันกับสภาผู้แทนราษฎรนั้นมีความราบรื่น ไม่มีปัญหา แต่ที่เป็นปัญหามีเรื่องเดียว คือบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ เราก็รับฟัง ส.ว.หลายคน ลงคะแนนเสียงแบบไม่ได้เห็นตรงกันทั้งหมด ที่บอกว่ามีคำสั่ง ตนก็ไม่ทราบ ขอพูดตามตรงว่าประวัติศาสตร์มันบอก สื่อบอกว่า ตนเป็นหัวตอรอคำสั่ง ก็ไม่เคยโกรธ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีใครเคยสั่งอะไรตนได้ ไม่มีจริงๆ แต่การที่ ส.ว.จะหารืออะไรกันนั้นเป็นเรื่องทางการเมืองที่เขาจะพูดคุยกันว่าอะไรดีอะไรไม่ดี แต่ประธานวุฒิสภาวางตัวเป็นกลางตลอดมา และเมื่อตนเป็นกลางองค์กรก็ไปได้ ส่วนความเห็นของสมาชิกเป็นเรื่องส่วนบุคคลประธานฯ เองไม่เคยสั่ง ไม่เคยก้าวก่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube