fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิริภา” ร้องรบ.ระงับการส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศ

Featured Image
“ศิริภา” เรียกร้องรัฐบาล ระงับการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศ หลังตำรวจ ตม. รวบ อีก 8 คน ชี้เป็นการกระทำที่ขัดต่อ กฎหมายอุ้มหาย

 

 

 

 

นางสาวศิริภา อินทวิเชียร ในฐานะ อดีตโฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บุกจับ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองซึ่งมีบัตรรับรองสถานะผู้ลี้ภัยในไทย จาก สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จำนวน 8 คน เพื่อส่งตัวกลับประเทศต้นทางว่า

 

 

ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการส่งตัวผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศ เพราะถือเป็นการส่งกลับให้ไปเผชิญอันตรายที่ประเทศต้นทาง ทั้งที่ผู้ลี้ภัยที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองอย่างถูกต้อง การจะส่งผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลับไปยังประเทศต้นทาง ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดอ่อน เพราะสามารถเชื่อได้ว่าบุคคลที่ถูกผลักดันกลับ อาจตกอยู่ในอันตราย ถูกกระทำทรมาน หรืออาจถูกบังคับสูญหายได้ การส่งตัวกลับประเทศต้นทาง ขัดต่อมาตรา 13 ของ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย

 

 

ห้ามมิให้หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐขับไล่ ส่งกลับ หรือส่งบุคคล เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังอีกรัฐหนึ่ง หากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบุคคลนั้น จะไปตกอยู่ในอันตรายที่จะถูก กระทำทรมาน ถูกกระทำการที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือ ถูกกระทำให้สูญหาย

 

 

นางสาวศิริภา ระบุด้วยว่า การเข้าจับกุมผู้ลี้ภัยครั้งนี้ไม่ใช่การเข้าจับกุมครั้งแรก มีการจับกุมผู้ลี้ภัยในลักษณะนี้หลายต่อหลายครั้ง ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อผู้ที่มีสถานะ ผู้ลี้ภัย ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และควรเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบสถานะผู้ลี้ภัยก่อนจะมีการจับกุม ไม่เช่นนั้นจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และผิดต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศหลายฉบับ

 

 

ผู้สื่อรายงานว่า ผู้ลี้ภัยทั้ง 8 คน ขณะนี้ถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตม. นำตัวไปควบคุมไว้ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซอยสวนพลู อยู่ระหว่างสอบสวน ก่อนส่งตัวกลับประเทศต้นทางในเร็ววันนี้

 

 

 

ติดดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube