fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.สิทธฯส.ว.ลุยสอบสลากแพงเกินราคา

Featured Image
กมธ.สิทธิมนุษยชน ส.ว. เชิญหน่วยงานรัฐ แจงเอาผิดปัญหาสลากกินแบ่งแพงเกินราคา ยันไม่สามารถโฆษณาได้ เดินหน้าตรวจสอบหากพบฟอกเงินเตรียมร้องให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

 

 

นายสมชาย แสวงการ ส.ส.ในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ คณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการเรื่องปัญหาการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาผ่านทางออนไลน์

 

โดยนายสมชาย กล่าวว่า เบื้องต้นปัญหาการขายสลากเกินราคา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และตำรวจได้ไปตรวจค้นจับกุมหลายคดีโดยตำรวจสั่งปิดเวปไซต์ 15 เว็ปไซต์ยังเหลือ 2-3 แห่งกำลังดำเนินการ ซึ่งการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือช่องทางต่างๆไม่สามารถทำได้ผิดกฎหมาย ทั้งบิลบอร์ด-ข้างรถเมล์ เพราะว่าการพนันไม่สามารถที่จะโฆษณาได้ ขณะที่ ศคบ. จะไปดูเรื่องการขายตรง และการขายสลากเกินราคา และเลขาธิการ ป.ป.ง. จะไปดูเส้นทางการเงิน เนื่องจากมีการพัวพันหลายเรื่อง ทั้งพนันออนไลน์และยาเสพติด รวมถึงการฟอกเงิน

 

ด้านพ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ฝากถึงผู้บริโภคได้ทราบว่ารัฐบาลมีขายสลากในแอพเป๋าตังค์ราคาใบละ 80 บาท ซึ่งมีทั้งของรัฐบาลและของผู้ค้ารายย่อย โดยดำเนินการถูกต้องตามกฏหมาย และยืนยันว่ากองสลากพลัสไม่ได้เกี่ยวข้องกับสำนักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาลแต่อย่างใด จึงขอผู้บริโภคอย่าสนับสนุนแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสลากเกินราคา

 

สำหรับ ป.ป.ง. ในฐานะหน่วยงานของรัฐ แสดงความพร้อมที่จะขับเคลื่อนในการเอาผิดผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยการเอาผิดกองสลากพลัสเกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ป.ป.ง. จะดำเนินการกล่าวโทษต่อไปซึ่งต้องคาดหวังผลด้วย หากพบการกระทำผิดก็จะเป็นความชัดเจนไปดำเนินการ ในมิติร้องให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

 

ด้านนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.ในฐานะรองประธานกมธ.กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวสรุปได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและละเมิดกฎหมายหลายฉบับ ดังนั้นจึงฝากสื่อมวลชนพึงระวังในการนำเสนอเชิงโฆษณา เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากลงโฆษณาให้อาจเป็นความผิดเสียเองและอาจจะกระทบสื่อ

 

ส่วนกรณีที่หากซื้อสลากในแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมายไปแล้ว แล้วเกิดการปิดแพลตฟอร์มดังกล่าวหากสลากถูกรางวัลจะสามารถขึ้นรางวัลได้หรือไม่ พ.ท.หนุน กล่าวว่า นี่ถือเป็นความเสี่ยง หากซื้อสลากจ่กแพลตฟอร์ม ที่ในอนาคตอาจจะโดนปิด จึงอยากเชิญชวนประชาชนให้ซื้อสลากผ่านแอพเป๋าตังดีกว่า

 

ทั้งนี้กรรมาธิการฯจะเชิญหน่วยงานมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 30 ม.ค.66 ทั้งดีอีเอส อธิบดีกรมสรรพากร และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยไม่ได้เชิญตัวแทนจากกองสลากพลัสมาชี้แจงเพราะเป็นเอกชน กรรมาธิการเชิญแต่หน่วยงานของรัฐ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube