fbpx
Home
|
ข่าว

“กรณ์” แนะรัฐบาลกำหนดเพดานราคากลั่นน้ำมัน

Featured Image
“กรณ์” แนะรัฐบาลกำหนดเพดานราคากลั่นน้ำมัน-เก็บภาษีลาภลอย แก้ปัญหาราคาน้ำมันสูง เตือนสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ กองทุนน้ำมันรับภาระไม่ไหว

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงเสนอแนวทางถึงรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงต่อเนื่อง และกองทุนน้ำมัน มียอดหนี้สะสมในสิ้นเดือนนี้ 1 แสนล้านบาท

 

ซึ่งจะกระชากราคาน้ำมันในอนาคตว่า รัฐบาลควรกำหนดราคาพื้น และราคาเพดานการกลั่นน้ำมัน โดยเฉพาะโรงกลั่นของ ปตท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐ รัฐบาลสามารถแทรกแซงได้ เพราะค่าการกลั่นเมื่อปี 2563 ราคา 0.88 บาท/ลิตร, ปี 2564 ราคา 0.87 บาท/ลิตร แต่ในปี 2565 เป็นราคา 8.56 บาท/ลิตร

 

ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า สร้างภาระให้กับคนไทย กองทุนน้ำมัน และเสนอให้รัฐบาลเก็บภาษีลาภลอยจากปิโตรเลียม เพราะกำไรที่เกิดขึ้น เป็นลาภลอยของผู้ประกอบการ ที่ราคาน้ำมันสูง เพราะราคาน้ำมันโลกที่ปรับสูง และได้กำไรจากส่วนต่าง

 

จึงควรนำกำไรที่เกินควรกลับมาช่วยเหลือประชาชน และรัฐบาลต้องจริงจังกับมาตรการประหยัดพลังงาน และคนไทยจะต้องช่วยกันประหยัดพลังงานจริงจัง นายกรณ์ กล่าวว่า พรรคกล้าได้ยกร่างกฎหมายการเก็บภาษีลาภลอยไว้แล้ว และจะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชน

 

เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป พร้อมยังแนะนำให้รัฐบาล นำพระราชบัญญัตืภาษีที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐ หรือ กฎหมายภาษีลาภลอย มาประยุกต์ใช้

 

เนื่องจากจะรวดเร็วกว่าการรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอต่อสภาฯ เพราะราคาน้ำมันไทยที่ผ่านมาต่ำได้ เพราะมีการชดเชยราคาจากกองทุนน้ำมัน และการลดภาษีสรรพสามิต แต่มาตรการดังกล่าว ได้สร้างหนี้ให้กับกองทุนน้ำมันมาโดยตลอด และในสิ้นเดือนนี้ กองทุนน้ำมัน จะมีหนี้สะสม 1 แสนล้านบาท ซึ่งไม่สามารถรองรับภาระได้ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube