Home
|
ข่าว

หอการค้าตั้งศูนย์ประสานกลางผนึกกำลังแก้ปัญหาสินค้าเกษตร

Featured Image
หอการค้าฯ ตั้งศูนย์ประสานงานกลางฯผนึกกำลังแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าภาคเกษตรถือเป็น Core Value Chain ที่มีความสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากภาคเกษตรไทยมีความเกี่ยวข้องกับประชากรทั้งประเทศ และมีสัดส่วนครัวเรือนในภาคเกษตรไทยถึง 1 ใน 3 ของครัวเรือนทั้งหมด

 

 

อย่างไรก็ตาม สินค้าเกษตรยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในด้านรายได้ ผลผลิต และคุณภาพ ด้วยปัจจัยภายในและภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ อาทิ ความผันผวนของสภาพอากาศ ปัญหาภัยแล้ง โรคระบาดในสัตว์บก สัตว์น้ำ รวมไปถึงโรคระบาดในพืช ตลอดจนการแข่งขันในตลาดส่งออกของโลกที่มีแนวโน้มรุนแรงสูงขึ้น และกฎระเบียบ มาตรการทางการค้า ระหว่างประเทศที่เป็นอุปสรรคซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผลผลิตและรายได้ของเกษตรกรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีข้อห่วงใยต่อเกษตรกร ราคาสินค้าเกษตรและอาหารในปัจจุบัน จึงได้ระดมความร่วมมือจากภาคเอกชน ทุกภาคส่วน ได้แก่ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมการค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหาร และห้างค้าปลีก-ค้าส่งสมัยใหม่ (Modern Trade) เพื่อจะช่วยรับซื้อสินค้าเกษตรจากพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศพร้อมทั้ง

 

 

หอการค้าไทย ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานกลางและประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและอาหาร (Coordination Center) เพื่อทำหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือและประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร และอาหารทั่วประเทศ โดยหอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ จะเชิญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อมาร่วมจัดตั้งศูนย์ ประสานงานกลางและประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและอาหาร และแก้ไขวิกฤตของภาคเกษตรและอาหารราคาตกต่ำ สินค้าเกษตรล้นตลาด ฯลฯ ให้เป็นรูปธรรม

 

 

 

โดยในวันนี้ หอการค้าไทย สมาคมการค้าที่เกี่ยวข้อง และModern Trade ได้ดำเนินการช่วยพยุงราคาสินค้าสัตว์น้ำในประเทศ ร่วมกับกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยได้ริเริ่มเข้าไปช่วยรับซื้อสินค้าสัตว์น้ำจากเกษตรกรชาวประมงในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย

 

 

 

ได้ประสานงานกับเกษตรกรชาวประมง ในการรับซื้อสินค้าสัตว์น้ำโดยตรง โดยหอการค้าไทยมีความพยายามและมุ่งมั่นที่อยากจะเห็นคุณภาพชีวิต รายได้ของเกษตรกรทั่วประเทศที่ดีขึ้น เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube