fbpx
Home
|
ข่าว

กต.แจงภาพทหารอิสราเอลชูธงไทยไม่ยืนยันภาพจริง-ตัดต่อ

Featured Image
กต.แจงภาพทหารอิสราเอลชูธงชาติไทย สถานทูตทักท้วงแล้ว จี้ตรวจสอบ ยังไม่ยืนยันภาพจริงหรือตัดต่อ

 

 

 

ตามที่มีภาพทหารอิสราเอลชูธงชาติไทยปรากฏในสื่อต่าง ๆ นั้นกระทรวงการต่างประเทศ ขอเรียนดังนี้

 

 

1. กระทรวงการต่างประเทศสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว และแสดงความห่วงกังวลต่อผลกระทบที่อาจตามมาจากภาพดังกล่าว

2. กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลแจ้งว่า ไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ (propaganda) หรือเป็นภาพจริง และหากทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยจริง ก็อาจเป็นการกระทำของทหารอิสราเอลโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลไม่สนับสนุน แต่ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมการกระทำส่วนตัวของทหารทุกรายได้

3. เอกอัครราชทูตฯ ย้ำขอให้ฝ่ายอิสราเอลตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลรับจะประสานงานกับกองทัพอิสราเอล (IDF) เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม

 

 

จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ทักท้วงเรื่องดังกล่าวกับฝ่ายอิสราเอล โดยขณะนี้ ผู้แทนระดับสูงของฝ่ายอิสราเอลได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล กำลังเร่งตรวจสอบ ซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นภาพจริงหรือภาพตัดต่อ แต่เห็นด้วยว่า หากเกิดขึ้นจริงก็เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

 

 

 

โดยได้ขอให้กองทัพอิราเอลเร่งตรวจสอบภาพดังกล่าวด้วยแล้ว ในการนี้ ฝ่ายไทยได้ย้ำความห่วงกังวลและขอให้ฝ่ายอิสราเอล กำชับเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก เนื่องจากไทยมิได้มีความขัดแย้งกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และประสงค์ให้ความขัดแย้งนี้ยุติโดยเร็วบนพื้นฐานของการเจรจากัน มาโดยตลอด

 

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของตัวประกันชาวไทยที่เหลืออีก 8 คน โดยขอย้ำคำเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อ 25 มีนาคม 2567 ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงโดยทันทีในห้วงเดือนรอมฎอน เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงที่ยั่งยืนในกาซา และปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube