fbpx
Home
|
ข่าว

“นภินทร” เปิดงาน “GI Market 2024” บุกใจกลางย่านธุรกิจ

Featured Image

 

 

 

 

“นภินทร” เปิดงาน “GI Market 2024” ขนสินค้า GI บุกใจกลางย่านธุรกิจ ตั้งเป้าปีนี้ขึ้นทะเบียนได้ 211 รายการสร้างมูลค่า 6.4 หมื่นล้านบาท

 

 

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน “GI Market 2024” ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 โดยเป็นการยกสินค้า GI ไทย สุดยอดสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนมาจำหน่ายใจกลางกรุง กว่า 60 ร้านค้าจากทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 25 – 31 มีนาคมนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ซึ่งนับเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย ที่จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน อันเกิดจากความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพภูมิประเทศ สภาพภูมิอากาศ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สินค้า GI ล้วนมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว

 

โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 200 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 58,000 ล้านบาทต่อปี และมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น โดยในปี 2561 กรมทรัพย์สินทางปัญญามีการตั้งเป้าหมายขึ้นทะเบียนสินค้า GI ให้ได้ 211 สินค้า จึงจะส่งผลทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้น เป็น 64,000 ล้านบาท สามารถต่อยอดทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

 

นายนภินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน “GI Market 2024” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ได้รวบรวมสินค้า GI จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 60 ร้านค้า การันตีคุณภาพส่งตรงจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เช่น ผ้าไหมยกดอกลำพูน ผ้าหม้อห้อมแพร่ ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ทุเรียนจันท์ มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว กาแฟดอยตุง กาแฟเทพเสด็จ ชาเชียงราย ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ปลากุเลาเค็มตากใบ ปลาทูแม่กลอง และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น และมีการจัดจำหน่ายและแสดงสินค้าจากหน่วยงานพันธมิตร เช่น การแสดงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) จากกระทรวงวัฒนธรรม และการแสดงและจำหน่าย GI จากตลาดจริงใจ Farmers Market ในเครือเซ็นทรัล

 

ภายในงานนอกจากการจำหน่ายสินค้า GI แล้ว ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ผ่านทางเพจ Facebook : GI Thailand โดยจะมีการไลฟ์สดขายสินค้า GI ภายในงานจากอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เช่น พิ้งกี้ สาวิกา ดีเจเอกกี้ ดีเจดาด้า เบนซ์ ปุณยาพร หนูเล็ก ก่าก๊า เป็นต้น

 

นายนภินทร กล่าวทิ้งท้ายว่า งาน GI Market ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่ขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ไทยและสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค และในปีนี้ยังมีกิจกรรมที่พิเศษกว่าทุกปี โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจัดงาน “GI Market สัญจร” ในต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี นครศรีธรรมราชต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube