fbpx
Home
|
ข่าว

สนพ.ชี้ปี67แนวโน้ม การใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 3.1%

Featured Image

 

 

 

สนพ.ชี้ปี67แนวโน้ม การใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 3.1% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากท่องเที่ยว-ส่งออกฟื้น

 

 

 

 

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. แถลงเเนวโน้มการใช้พลังงาน ปี 2567 ว่า ประมาณการความต้องการใช้พลังงานของประเทศปี 2567 นั้นเมื่อพิจารณาจากสมมติฐานที่สำคัญ คือแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่สภาพัฒน์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.2-3.2 โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญจากการขยายตัวของภาคการส่งออกสินค้าตามการฟื้นตัวของการค้าโลก

 

รวมถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวทำให้คาดการณ์ว่าความต้องการใช้พลังงานในเชิงพาณิชย์ขั้นต้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.1 จากการเพิ่มขึ้นของการใช้พลังงานทุกประเภทสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

โดยการใช้น้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.1 การใช้ก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 การใช้ถ่านหิน/ลิกไนต์จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 การใช้น้ำมันสำเร็จรูปจะมีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3

 

และสำหรับประมาณการความต้องการไฟฟ้าในปี 2567 จะมีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นอีกประมาณ 1.2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค จะขยับไปอยู่ที่ 3.5-3.6 หมื่นเมกะวัตต์ จากพีคในปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 3.4 หมื่นเมกะวัตต์

 

โดยพีคที่คาดว่าจะสูงขึ้นจึงขอความร่วมมืออยากให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงานให้มากขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้มีแผนในการรองรับไว้อยู่แล้วแต่ก็อยากขอความร่วมมือจากประชาชนร่วมกันในการประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube