fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุสรณ์” ถามก้าวไกลไม่เข้าใจหรือแกล้งเพื่อทำคอนเทนต์

Featured Image
“อนุสรณ์” ถามก้าวไกล ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจระบบงบประมาณ เพื่อจะสร้างคอนเท้นต์ เรียกแขก

 

 

 

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ สภามีอำนาจน้อย เหตุหน่วยงานใช้งบไปพลางแล้ว สงสัยตัดงบกันใหญ่วันสุดท้าย ว่า ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะเลือกยืนในมุมตรงข้ามและสวนรัฐบาลทุกเรื่องไว้ก่อน ตนไม่แน่ใจว่าฝ่ายค้านไม่เข้าใจระบบงบประมาณจริงๆหรือแกล้งไม่เข้าใจเพื่อจะสร้างคอนเท้นต์ไปโปรโมทเรียกแขกให้ติดตามการอภิปรายงบประมาณ 2567 ในวาระ 2-3 หรือไม่

 

 

 

งบที่หน่วยรับงบประมาณใช้ไปพลางก่อนคืองบที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ เป็นงบดำเนินงาน ประเภทเงินเดือนข้าราชการ แต่งบครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ยังทำไม่ได้ ต้องรองบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าตัดงบแล้วเอาไปโปะไว้เป็นงบกลางนั้น ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะเอางบกลางไปทำอะไรก็ได้ ตัวเลขงบกลางประมาณ 8 พันล้านบาท ถูกนำไปใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล เงินเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญข้าราชการประมาณ 7 พันล้านบาทแล้ว ที่เหลืออีกประมาณ 1 พันล้านบาท

 

 

 

จะเป็นงบประเภทเงินสำรองใช้จ่ายฉุกเฉินยามจำเป็นเร่งด่วน อาทิ อุทกภัย ภัยแล้ง การที่ฝ่ายค้านต้องการสวนรัฐบาลโดยการยกมือให้ซื้อเรือฟริเกต ท่านทราบหรือยังว่าจะจัดซื้อจัดจ้างเรือจากประเทศไหน บริษัทอะไร กรอบการจัดทำงบประมาณในปีนี้ก็วางไว้ชัดตั้งแต่ต้นว่างบที่ไม่มีความชัดเจนหรือมีแนวโน้มว่าจะใช้ไม่ทันในช่วง 5 เดือนที่เหลือ ก็ตัดไปก่อน หากมีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอก็สามารถเสนอเข้ามาใหม่ในปีต่อไปได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube