fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ที่ดิน จี้ 2 หน่วยงานคุยกันแก้ปัญหา สกป.-เขาใหญ่

Featured Image
รองประธาน กมธ.ที่ดิน จี้ 2 หน่วยงานคุยกันแก้ปัญหา สกป.-เขาใหญ่ ย้ำพื้นที่ป่าไม่เห็นควรให้นำมาจัดสรร
นายนิคม บุญวิเศษ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า นโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ต้องการหาพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกรทำกินหรือผู้ยากไร้ได้มีที่ทำกิน ซึ่งในที่นี่รวมพื้นที่ของทหารด้วย เพราะปัจจุบันพื้นที่ของกองทัพที่ไม่มีการใช้ประโยชน์มีเป็นจำนวนมาก
ที่ผ่านมารัฐบาลได้นำพื้นที่ทหารมาจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ทำกิน โดยใช้รูปแบบเดียวกับที่เภอ หนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ที่ได้มีการนำพื้นที่ของกองทัพมาจัดสรรให้เกษตรกรได้ทำกินเป็นต้นแบบ ซึ่งในความเป็นจริงยังคงมีอีกหลายพื้นที่ที่ทางรัฐบาลก็จะมีการเจรจากับทางกระทรวงกลาโหมเพื่อนำมาจัดสรรให้กับเกษตรต่อไปเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด
นายนิคม กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการปักหมุดเขตที่ดินส.ป.ก.ที่เป็นปัญหานั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการได้ลงพื้นที่ไปสำรวจ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่จำแนกที่มีพื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ซึ่งจากเดิมพื้นที่เขาใหญ่มีพื้นที่ทั้งสิ้น 1,380,000 ไร่ มีพื้นที่จำแนกประมาณ 30,000 ไร่ ทั้งนี้เลขาธิการส.ป.ก.ก็ยอมรับเป็นพื้นที่ป่าไม่เห็นควรให้นำมาจัดสรร เพราะเป็นพื้นที่ป่าไม่มีการทำกินมาก่อน
“ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะทั้งสองหน่วยงานยึดแผนที่ของตนเอง ดังนั้นทั้งสองหน่วยงานต้องมีการหารือกัน โดยอาจยึดแผนที่ทหารเป็นแผนที่หลักในการพิสูจน์ว่าที่ดินของหน่วยงานไหน นอกจากนี้บริเวณที่ออก ส.ป.ก. เป็นพื้นที่ป่าไม่เคยมีการทำกินมาก่อน สมควรจะนำมาจัดสรรหรือไม่ ในขณะที่คนที่ได้รับการจัดสรรไม่ใช่คนในพื้นที่ หลายฝ่ายเกรงว่านายทุนในพื้นที่ให้นอมินีมารับการจัดสรรส.ป.ก. ก่อนเปลี่ยนมือเพื่อนำไปสร้างโรมแรมหรือรีสอร์ทมากกว่านำไปทำเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ตามเจตนารมย์ของส.ป.ก. ซึ่งไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล”นาย นิคม กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube