fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” แจงระบบส่งตัวมีปัญหา-ใช้แค่บัตร ปชช. ใบเดียว

Featured Image

 

 

 

“ชลน่าน” แจงระบบส่งตัวมีปัญหาอาจอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ยืนยัน ระบบใหม่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวใช้แต่บัตร ปชช. ใบเดียว เพราะมีข้อมูลในระบบแล้ว

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาระบบส่งตัวผู้ป่วยแบบใหม่ ที่ส่งผลกระทบกับผู้ป่วย จนทำให้บางคนกังวลว่าอาจจะไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง ว่า ระบบการส่งตัวแบบเดิม มีการส่งต่อโดยใช้ใบส่งตัว ซึ่งแต่ละสิทธิ์ มีโรงพยาบาลหรือสถานบริการ มีการขึ้นทะเบียนในแต่ละระบบแตกต่างกันไป เช่น ระบบส่งต่อของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. หากสถานีอนามัยไม่สามารถรักษาได้ ก็สามารถส่งต่อโรงพยาบาลชุมชนในเครือข่าย โดยต้องใช้ใบส่งตัวเท่านั้น แต่เมื่อมีนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ได้ตัดระบบการส่งต่อแบบนี้ออกจากระบบ เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคล ที่บันทึกในแพล็ตฟอร์มอิเล็คทรอนิกส์แล้ว เช่นเดียวกับประวัติการรักษาถ้ามีระบบเชื่อมโยงกัน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ใบส่งตัว เพียงแค่ถือบัตรประชาชนใบเดียวไปที่สถานบริการใหม่ ประวัติการรักษาการส่งต่อก็จะแสดงผลทันที

 

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ระบุว่า กรณีที่เกิดปัญหาอาจอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่ ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้ดูในรายละเอียด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube