fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยันปชป.พร้อมอภิปรายทั่วไปปม”ทักษิณ”ก็ได้

Featured Image

 

 

 

“จุรินทร์” ยันปชป.พร้อมอภิปรายทั่วไป ยังไม่คุยรายละเอียด ปม”ทักษิณ”ก็ทำได้ มั่นใจมีประโยชน์ ปฏิเสธประเมินการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมีมติยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า เบื้องต้นฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือถึงประเด็นที่จะใช้ในการอภิปราย แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อม เนื่องจาก สส. ได้มีการติดตามการทำงานของรัฐบาลมาโดยตลอด แต่การยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่มีการลงมติ ก็มีข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นญัตติที่เกี่ยวข้องกับการเสนอปัญหาและให้รัฐบาลชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหา โดยมั่นใจว่า ในภาพรวมการอภิปรายนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อขันน็อตการทำงานของรัฐบาล ในประเด็นที่รัฐบาลยังทำหน้าที่บกพร่อง หรือเป็นปัญหา

 

ส่วนจะมีการอภิปรายถึงปัญหากระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า หากมีการหยิบยกมาอภิปราย ก็สามารถอภิปรายได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน และความไม่ยุติธรรม 2 มาตรฐาน ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

 

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังการอภิปราย ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กับการอภิปรายทั่วไป น้ำหนักจะเท่ากันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ มองว่า ขึ้นอยู่กับญัตติ แต่น้ำหนักไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าคนละหน้าที่ เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการทุจริต รวมถึงความไร้ประสิทธิภาพเกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แต่การอภิปรายทั่วไปรัฐบาลก็สามารถหยิบยกเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาอภิปรายได้ ดังนั้น จึงขออย่ากังวลว่า ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะตนเชื่อว่า ฝ่ายค้านยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลได้

 

นายจุรินทร์ ยังขอปฏิเสธการประเมินการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน 6 เดือนที่ผ่านมา แต่มั่นใจได้ว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ การตรวจสอบรัฐบาล และการให้ความเห็นนั้น ก็ไม่ใช่การติ แต่เป็นการทำหน้าที่ เพราะถ้าฝ่ายค้านไม่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนในสภา ก็จะไม่มีใครทำหน้าที่แล้ว

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการตอบกระทู้ถามของรัฐมนตรีว่า เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีก็มีหน้าที่เช่นเดียวเดียว ดังนั้น จะกำชับอย่างเดียวไม่ได้ เพราะจะต้องสั่งให้ตัวเองมาตอบด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube