fbpx
Home
|
ข่าว

มติสภา 421 เสียงรับหลักการ พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.

Featured Image

 

 

 

 

สภา มติเอกฉันท์ 421 เสียงรับหลักการ พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. 14/59 การแต่งตั้งที่ปรึกษาบริหารฯ ชายแดนใต้-สส.มุสลิม สนับสนุนโล๊ะทิ้ง ชี้สภาที่ปรึกษาจากการเลือกตั้งเข้าใจประชาชนพื้นที่ดีกว่า

 

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ 421 เสียง ให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 14 / 2559 เรื่องคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ที่เสนอโดยนายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และยังมีร่างพระราชบัญญัติในลักษณะเดียวกันอีก 2 ฉบับ ที่เสนอโดยนายรอมฏอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

 

 

สำหรับการอภิปรายของ สส.ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ สส.ในพื้นที่ชายแดนใต้ ต่างสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้ารักษา คสช.ฉบับที่ 14 / 2559 เนื่องจากเห็นว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจากเหตุการณ์ความมั่นคง รวมถึงการกำหนดกรรมการปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ คสช. กำหนดนั้น ก็ไม่ได้มีความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ ได้ดีกว่าสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกฎหมายการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 เพราะสภาที่ปรึกษา มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่มาจากหลากหลายภาคส่วนในพื้นที่ ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายก อบจ. ฯลฯ ดังนั้น จึงมีความเข้าใจ และให้คำปรึกษาต่อ ศอ.บต. มากกว่ากรรมการที่ปรึกษาฯ ที่ คสช.ตั้งขึ้น ดังนั้น จึงสนับสนุนให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับนี้ ที่ทำให้คนในพื้นที่ทำงานด้วยความยากลำบาก รวมถึงยังควรยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 98/2557 และคำสั่ง คสช.ที่ 57/2559 ด้วย เพราะการแก้ปัญหาชายแดนใต้จะต้องแก้ปัญหาให้ครบวงจร

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้กำหนดให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาปรับแก้ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 14 / 2559 เรื่องคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. จำนวน 31 คน โดยใช้ร่างกฎหมายที่เสนอโดยนายชูศักดิ์ เป็นร่างกฎหมายหลักที่ใช้ในการพิจารณา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube