fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “สู้รบในอิสราเอล-แรงงานไทย”!!

Featured Image

          “ความรุนแรง” ไม่อาจยุติได้ด้วย “ความรุนแรง” ขอประนามปฏิบัติการสงครามเข่นฆ่าผู้คนที่เกิดขึ้นในอิสราเอล ขอแสดงความเสียใจ ต่อความสูญเสียของเพื่อนมนุษย์ โดยเฉพาะแรงงานชาวไทย ที่บาดเจ็บ และ ล้มตาย เพียงเพราะหนีความทุกข์ยากจากบ้านเกิด เพื่อไปแสวงหาความอยู่รอดของชีวิตและครอบครัวในดินแดนอันตรายที่ห่างไกลบ้าน ขอให้กำลังใจคนไทยที่ยังรอการเดินทางกลับและขอแสดงความห่วงใยต่อชะตากรรมของคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงที่ถูกจับเป็นตัวประกัน.

          ถือเป็นงานเป็นการ วาระแรก ของ “รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” ฐานะ นายกรัฐมนตรี กับความรู้ความสามารถต่อการแก้ปัญหา หรือ การบรรเทาวิกฤตการณ์ของ คนไทยในต่างแดน ทั้งด้านการทูต ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ท่าทีการวางสมการ ความมั่นคงบนเวทีโลก  “รัฐบาลเศรษฐา” จะวางบทบาทเยี่ยงไร เพื่อผลประโยชน์ของชาติและพลเมืองไทย ไม่ว่าการเดินทางไปขายแรงงาน เพื่อนำเม็ดเงินเข้าประเทศ จะถูกหรือผิดกฎหมาย จากรัฐบาลยุคใด ไม่มัวแต่จะตั้งแง่ มองเป็นเกมการเมือง.

          “ปัญหาความยากจน” เป็นมูลเหตุของคนไทย ที่ต้องบินลัดฟ้าไปขุดทองยังดินแดนที่ร้อนระอุอิสราเอล “ความยากจน” เป็นเป้าหมายแห่งนโยบายแจกเงินดิจิทัลคนละหมื่น วงเงินกว่าห้าแสนล้านบาทของ “รัฐบาลเศรษฐา” เพื่อช่วยเหลือและกระตุกเศรษฐกิจทั้งระบบ หากผู้นำมีความมั่นใจในมาตรการด้วยความรอบรู้ รอบคอบ และ เข้าใจ ก็สามารถการขับเคลื่อนเดินหน้าได้โดยไม่ชักช้า พร้อมด้วยความรับผิดชอบเป็นสำคัญ ไม่พูดความเท็จ ปกปิดความจริง อย่างที่ผ่านมาจากสารตั้งต้น เป็นต้นทุนที่ต้องจ่ายแพงที่สุดในการจัดตั้งผสมข้ามขั้ว “ครม.เศรษฐา1” ย้อนรอยไปให้ปวดใจถึงความหายนะ ผลงานชิ้นโบดำ แห่งโครงการโคตรโกงรับจำนำข้าว นอกจากจะเป็นความล้มเหลวแล้ว ยังเกิดการคอรัปชั่นอย่างมโหฬาร ที่สำคัญผู้นำที่ตกเป็นคดีความ

          ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว ยังไร้ความกล้าหาญเดินเข้าคุก แบบผู้รับผิดชอบ จับได้ไล่ทันเพียงปลาซิว ปลาสร้อย มีแค่ระดับรมต.ก็แค่ตัวแทนทุนการเมือง และ ข้าราชการบางราย เท่านั้นที่รับกรรมติดคุกแทน เป็นบทพิสูจน์ความเสื่อมถอยแห่งกระบวนการยุติธรรมไทย คุกมีไว้ขังคนจน เป็นข้อเท็จจริง “โครงการแจกเงินดิจิทัล” จะเป็นประวัติศาสตร์ความหายนะซ้ำรอยอีกหรือไม่ เสียงทัดทานเป็นเพียงการเรียกร้องเพื่อ “ความเชื่อมั่น” ต่อความรับผิดชอบของ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ติดลบ หากแต่ในทางการเมืองมิอาจมีฝ่ายใดมาคัดง้างหรือเลิกล้มนโยบายลงได้ เว้นจากพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นฝ่ายค้านกันเสียเอง ยามที่ต่อรองและผลประโยชน์ไม่ลงตัว.

          อาการแข็งกร้าวของ “ผู้นำรัฐบาล” และลิ่วล้อ การละครจัดฉากเพื่อเชลียร์ และ ผลักฝั่งคัดด้านที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญไปเป็น “ฝ่ายปฏิปักษ์” ประกาศความเป็นศัตรูทางการเมือง แยกขั้ว แบ่งฝ่าย คนรวยเป็นเกมเรียกความนิยมจาก คนจน ที่มากกว่ามหาศาล ทั้งๆที่ครม.ปัจจุบันต่างเป็น “ตัวแทนกลุ่มทุน” ที่ส่งเข้ามารักษาหรือแสวงหาผลประโยชน์ บางรายแรกๆก็ทำท่าขึงขัง จริงจัง จะทำงานเพื่อประชาชน แต่ดูเหมือนเป็นการขยับเพียงเรียกราคาต่อรอง เก็บเกี่ยวผลประโยชน์กินรวบทั้งซ้ายขวาคอรัปชั่นเชิงนโยบาย หากลงตัวตกลงกันได้ก็เงียบเชียบเป็นเป่าสาก ประชาชน ที่ถูกแอบอ้างต่างรับกรรมตกเป็นตัวประกัน เหยื่อแห่งผลประโยชน์ตามเคย

          “ความกดดัน” ก่อให้เกิด “ความรุนแรง” หาก การถ่วงดุลในโลก แห่งประชาธิปไตยจำแลง รังแต่จะมีการปิดกั้นเอารัดเอาเปรียบ บีบบังคับจากฝ่ายมีอำนาจ ความรุนแรงนอกระบบในไทย ก็อาจเกิดขึ้นได้เฉกเช่นความขัดแย้งในดินแดนปาเลสไตน์ ระบอบประชาธิปไตยที่แอบอ้างกันไม่ได้เป็นรูปแบบการปกครองที่ดีสุด หากแต่การขึ้นสู่ตำแหน่งของ “ผู้นำ” มาด้วยวิธีสันติไร้ความรุนแรง.

          ฝากไว้ให้ช่วยกันคิด ประชาธิปไตยแท้จริงต้องมีระบบถ่วงดุลอำนาจไม่ใช่สกัดขัดขา ปิดหู ปิดตา ปิดปาก คุกมิได้มีไว้ขังคนจน..!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube