fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” ดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่วันนี้ยังไม่มีลงมติ

Featured Image
“จุลพันธ์”ประชุม ดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่วันนี้ยังไม่มีลงมติ เตรียมถก ข้อเสนอ กฤษฎีกาและป.ป.ช. ลั่น เดินหน้าต่อ แต่จะเมื่อไหร่ ขอรอฟังความเห็นต่างให้ครบถ้วน

 

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตในเย็นวันนี้ ระบุว่า จะยังไม่มีการลงมติ เป็นการประชุมบอร์ดใหญ่ซึ่งเป็นการนัดหมาย ของนายกรัฐมนตรี โดยวาระที่มีในวันนี้ จะนำเอาหนังสือตอบกลับจากกฤษฎีกา และ ข้อเสนอของป.ป.ช. เข้าสู่ที่ประชุมแต่ต้องเรียนว่า ข้อเสนอ ป.ป.ชมาถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อ วันศุกร์ที่แล้ว กระบวนการทางเอกสารของทำเนียบยังไม่ทัน จึงยังไม่ได้เข้าสู่วาระของการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ผ่านมา

 

 

กลไกในการส่งหนังสือเข้ามายังคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จึงยังไม่เป็นทางการ แต่มีการแถลงเนื้อหาอย่างเป็นทางการ จึงจะนำเอาเนื้อหาที่ป.ป.ช.เสนอ เข้าสู่ที่ประชุม ในวาระการรับทราบ แต่ด้วยมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ปราบปรามและป้องกันการทุจริต กำหนดว่า ป.ป.ช.ต้องให้ข้อเสนอแนะกับคณะรัฐมนตรี จึงไม่สามารถส่งตรงมาที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต แต่คณะกรรมการฯคงไม่รอ แต่จะได้มีการหยิบเนื้อหามาถกกันได้เลย

 

 

ส่วนการประชุมวันนี้ในเบื้องต้น จะมีวาระในการพิจารณาอีก 2-3 เรื่อง เช่นการตั้งคณะอนุกรรมการ ติดตามการทุจริตการใช้เงินผิดประเภท ซึ่งจะมีโครงสร้างของคณะอนุกรรมการ ที่ชัดเจน วาระที่ 2 ดูการเชื่อมต่อ กับทางธนาคารพาณิชย์ และการติดตามตรวจสอบการทุริต ซึ่งมีข้อห่วงใยมาจากป.ป.ช. ว่า นโยบายนี้อาจจะมีการทุจริตได้ ซึ่งได้มอบหมายให้

 

 

ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาและนำกลับมารายงาน กับคณะกรรมการนโยบายว่า จะมีความมั่นใจได้อย่างไร หากหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 บาท จะไม่มีเรื่อง การทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งรัฐบาลมีกรอบอยู่แล้ว

 

 

ส่วนวาระสุดท้ายเป็นการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อรับ ฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม เมื่อมีความคิดเห็นที่มีความหลากหลาย มีความจำเป็นที่จะต้องรับฟังให้ครบถ้วน นำข้อสรุปต่างๆ เสนอต่อคณะกรรมการ ในครั้งถัดไป วันนี้เชื่อว่าคงจะมีการ พูดคุยกันบ้าง คณะกรรมการยึดกรอบใน พิจารณาจากรอบครอบและโปร่งใส ซึ่งจะมีการเปิดให้มีการพูดคุยกัน ในประเด็นต่างๆ

 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้ก้าวข้าม ข้อถกเถียง คำว่าวิกฤตแล้วหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า เศรษฐกิจวิกฤต World Bank หรือ IMF ก็ไม่ได้มี ระบุที่ชัดเจน สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างมีความหลากหลาย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็มองว่าเศรษฐกิจอยู่ในจุดที่ เปราะบางและวิกฤตดูจากตัวเลขที่มีการแถลงออกมา ในช่วง 1-2 เดือนล่าสุด ไม่มีทรงมีแต่ทรุด

 

 

ซึ่ง ตัวเลขทางเศรษฐกิจประกอบเข้ากับ นโยบายของรัฐบาล ที่ได้เติมเข้าไปแล้วอย่างเช่นเรื่องของการท่องเที่ยว การลดค่าครองชีพ ขณะนี้รัฐบาลขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง แต่มีกลไกหลายอย่างเช่นเรื่องของสภาวะ หนี้ครัวในภาคประชาชน ที่ยังอยู่ในระดับสูง สถานการณ์อัตราดอกเบี้ย ทำให้ประชาชนไม่มีกำลัง ในการจับจ่ายใช้สอย

 

 

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า ตอนนี้ ไม่มีคำว่า ทำ หรือไม่ทำ มีแต่คำว่า ทำ แต่จะเมื่อไหร่ ยอมรับว่า มีความแตกต่างทางความคิด จำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ครบถ้วน ในประเด็นที่เป็นข้อห่วงใยก็ต้องตอบให้ได้ ซึ่งต้องใช้เวลา จะเดินโดยไม่ระมัดระวังโดยเฉพาะกรอบของกฎหมาย คงไม่ได้ต้องเป็นไปตาม กรอบและขั้นตอนยืนยันว่าจะเป็นการใช้พ.ร.บ. กู้เงิน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube