fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ตอบกระทู้กฎกระทรวงยาบ้า5เม็ด ล้อกม.ยาเสพติด

Featured Image
“ชลน่าน” ตอบกระทู้กฎกระทรวงยาบ้า 5 เม็ด ล้อประมวลกฎหมายยาเสพติด มองให้โอกาสผู้ครองเข้าสู่กระบวนการบำบัด

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อที่ประชุมสภาฯ ของนายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ที่ต้องการทราบเหตุผล และที่มาต่อกระบวนการต่างๆ ในการกำหนดปริมาณยาเสพติด ที่สันนิษฐานว่ายาบ้า 5 เม็ด มีไว้ครอบครองเพื่อเสพว่า เรื่องกฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้สำหรับ เหตุผลในการกำหนดกฎกระทรวง และปริมาณการครอบครองยาเสพติด เหตุผลประการที่ 1 คือ เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายประมวลกฎหมายยาเสพติด ตามมาตรา 107 วรรคสอง เรื่องการครอบครองยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1,2,5 ในปริมาณเล็กน้อยให้สันนิษฐานว่า มีไว้ครอบครองจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงให้เป็นไปตามประมวลกฎหมาย ซึ่งไม่ต้องการให้เข้าใจกันไปว่าเป็นการออกกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นความผิด แต่เป็นการให้โอกาสแก่ผู้หลงผิดได้มีโอกาสกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีของสังคม และต้องการแยกผู้เสพออกจากผู้ค้า หากไม่แก้ปัญหาให้บุคคลกลุ่มนี้จะทำให้มีพฤติกรรมที่เลวร้ายไปเรื่อยๆ จึงสันนิษฐานไว้เบื้องต้นว่ามีไว้เพื่อเสพให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าสู่การบำบัดรักษา

 

 

สำหรับที่มาในการกำหนดปริมาณนั้นมีคณะกรรมการมาจากหลายภาคส่วนจากทั้ง ป.ป.ส. ตำรวจ และอัยการ ร่วมกันพิจารณาว่าปริมาณที่เหมาะสมคือเท่าใด โดยข้อสรุปเรื่องการครอบครองแอมเฟตามีนไม่เกิน 500 มิลลิกรัม หรือ ยาบ้า 5 เม็ด จากคณะกรรมการนั้น มีเหตุผลจากทางการแพทย์ ซึ่งหากผู้เสพยาเสพติดเกิน 5 เม็ด จะเริ่มมีอาการทางจิตก้าวร้าวจึงต้องใช้อาการทางการแพทย์เป็นตัววัด หากกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 5 เม็ด เและสามารถเข้าบำบัดได้ก่อนจะเป็นการป้องกันได้ และจากตัวผู้เสพ ที่ส่วนใหญ่มักจะพกยาเสพติดไว้เพื่อเสพไม่เกิน 1-3 เม็ด และไม่เกิน 5 เม็ด

 

ส่วนความพร้อมของสถานบำบัดนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานที่บำบัดยาเสพติดได้กระจายไปทุกพื้นที่ทั้งศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวกับยาเสพติด และจิตเวชอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนขณะนี้กว่าร้อยละ 80 ดังนั้นจึงมีความพร้อม และสามารถรองรับการบำบัดยาเสพติดได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube