fbpx
Home
|
ข่าว

รทสช.เสนอญัติด่วนปรับปรุงถวายอารักขาขบวนเสด็จ

Featured Image

 

 

 

“รวมไทยสร้างชาติ” เสนอญัตติด่วนปมป่วนขบวนเสด็จเที่ยงนี้ มอง ตร.ทำงานล่าช้า หลังจับกุม “ทะลุวัง” หน้าศาลเมื่อวาน “อัครเดช” หวั่น ปัญหาลุกลาม ย้ำต้องรวดเร็ว จริงจัง บอกคนคิดได้ใครหนุนหลัง ยินดีคุย สว.เพิ่มโทษ

 

 

 

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่าในวันนี้เวลาประมาณ 12.30 น.พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องการถวายอารักขาขบวนเสด็จ ซึ่งเรื่องนี้ได้ออกเป็นมติของวิปรัฐบาลแล้ว  ในเรื่องมาตรการการจัดการผู้ที่ขัดขวางขบวนเสด็จ โดยจะมี สส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคอภิปราย เพราะทุกพรรคให้ความสนใจในประเด็นนี้ เนื่องจากประชาชนวิตกกังวล จึงถือว่ามีความสัมพันธ์ที่จะต้องเสนอให้รัฐบาลกลับไปดำเนินการ

 

เมื่อถามว่าประเมินแนวทางของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายอัครเดชกล่าวว่าเท่าที่ฟัง สส.พรรคก้าวไกลหลายคนก็อยากให้ใช้เวทีสภาเป็นพื้นที่พูดคุยถึงปัญหาเรื่องนี้ อย่างที่ตนได้เรียนไปแล้วว่าการพิจารณาในวันนี้จะเป็นเรื่องของการถวายอารักขาความปลอดภัยในขบวนเสด็จ ดังนั้นเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถพูดได้ เพราะข้อบังคับของสภาต้องพูดในเรื่องที่จะเสนอ หาก สส.พรรคก้าวไกลจะอภิปรายก็ต้องอภิปรายในญัตติที่จะเสนอ ซึ่งต้องรอนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  สส. บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะเป็นผู้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาว่าเกี่ยวเนื่องกับเรื่องอะไรบ้าง มีขอบเขตอย่างไร

 

 

เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้มีการจับกุมกลุ่มทะลุวัง มองการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ว่าอย่างไรบ้าง โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่าเมื่อวานนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในฐานะ หัวหน้าพรรค ได้กล่าวในประชุมว่าเหตุการณ์ก่อกวนขบวนเสด็จไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง ก็มีการดำเนินการที่ล่าช้า ก็อาจจะทำให้มีปัญหาลุกลาม และมีการปะทะกันกับคนเห็นต่าง สิ่งสำคัญคือเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง รวดเร็วและรัดกุม รวมถึงรอบคอบ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นห่วง โดยจะมีการเสนอมาตรการนี้ในการอภิปรายด้วย โดยตนจะเป็นผู้อภิปรายปิดก็จะมีการรวบรวมมาตรการนี้เสนอในที่ประชุม และส่งให้รัฐบาลรับไปดำเนินการ

 

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าเหตุการณ์จะบานปลาย หากเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมล่าช้า นายอัครเดช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคงต้องพิจารณาทบทวนในการดำเนินการในกรณีแบบนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ตนคิดว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างรวดเร็ว ปัญหาจะไม่บานปลายเพราะการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา โดยยึดหลักนิติรัฐ ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการ ต้องดำเนินการโดยไม่เกรงใจใคร หากทำแบบนี้ทุกฝ่ายจะต้องยอมรับและความสงบจะเกิดขึ้น

 

 

ส่วนที่กลุ่มทะลุวังระบุว่าไม่มีคนหนุนหลังนั้น ตนคิดว่าในโลกปัจจุบันนี้เป็นยุคโซเชียล พี่น้องประชาชนรับรู้ได้และตัดสินใจได้ ว่าใครอยู่ในกระบวนการดังกล่าว ต้นคิดว่าพี่น้องประชาชนที่ติดตาม ก็ติดตามได้ตั้งแต่กระบวนการประกันตัว การอภิปรายในสภา การสัมภาษณ์สื่อรวมถึงการไปมาหาสู่กัน ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนมีดุลพินิจ ดูว่ากระบวนการดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำให้ผู้ก่อเหตุกลุ่มนี้มีการกระทำผิดซ้ำซาก และมีหลายครั้ง ทั้งมาตรา 112 ก็ดีมาตรา 116 ก็ดี หรือกฎหมายฉบับอื่น ตนคิดว่าประชาชนใช้ดุลยพินิจได้

 

 

เมื่อถามว่าวุฒิสภาก็มีแนวคิดจะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายถวายอารักษาป่วยเพิ่มโทษเข้าไปในกฎหมายฉบับนี้ด้วย ทางฝั่ง สส.จะมีการเสนอด้วยหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่าจะต่องรอฟังการอภิปรายในวันนี้ก่อนมีการรวบรวมความเสนอและเสนอเข้าที่ประชุมวิปรัฐบาล หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย ก็อาจจะมีการพูดคุยและประสานการทำงาน มีการตั้งคณะทำงานร่วมกับ สว.เพื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube