fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.จับคาด่านนำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำ ส่งลงโทษ2ราย

Featured Image
พาณิชย์ จับคาด่านนำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำ ส่งลงโทษ2ราย พร้อมส่งชุดตรวจพิเศษคุมเข้ม เพิ่มโอกาสส่งออกในตลาดใหม่ๆ

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังของไทยและประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่งผลให้ในช่วงต่อจากนี้สถานการณ์การซื้อ-ขายมันสำปะหลังมีแนวโน้มคึกคักขึ้น โดยจุดที่ต้องเฝ้าระวังคือการซื้อ-ขายมันเส้นคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

 

 

ผู้ค้าบางรายอาจมีการปลอมปนดินทรายหรือซื้อขายมันเส้นที่มีความชื้นสูง เพื่อให้ได้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแล้วนำไปขายทำกำไรต่อ ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงมาตรฐานมันเส้นไทย ผู้ซื้อขาดความเชื่อมั่น และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศ กรมฯ ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานมันเส้นนำเข้า-ส่งออก จึงต้องคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดมาตรการ 4 เข้ม คือ 1) เข้มเจ้าหน้าที่กรมฯ 2) เข้มบริษัทตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3) เข้มมาตรฐานมันเส้นนำเข้า และ 4) เข้มมาตรฐานมันเส้นส่งออก ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้มันเส้นที่ไทยนำเข้า-ส่งออก ได้มาตรฐานตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ส่งผลให้ราคามันสำปะหลังในประเทศอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งสุดท้ายแล้วประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทยและผู้ประกอบการเอง

 

 

ล่าสุดในช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ชุดตรวจของกรมฯ พบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ณ ด่านชายแดน 2 ราย จึงได้ลงโทษโดยพักทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่มีปัญหาไปปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566

 

 

กรมฯ ได้มีการลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำไป 7 ราย ส่วนการตรวจคุณภาพมันเส้นส่งออก กรมฯ ได้จับตาผู้ส่งออกแต่ละรายมาโดยตลอด โดยเฉพาะรายที่มีพฤติกรรมซื้อ-ขายสินค้าโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและเสนอขายในราคาต่ำกว่าตลาด จะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ และจะส่งชุดตรวจพิเศษที่มีข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือชำนาญการพิเศษ (ซี 8) เป็นหัวหน้าชุด ไปสุ่มกำกับการปฏิบัติงานของชุดตรวจให้เป็นไปอย่างเข้มงวดอีกชั้นหนึ่ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube