fbpx
Home
|
ข่าว

พายัพเตือนสติธปท.อย่าแบ่งแยกชนชั้นอุ้มแต่ธนาคารพาณิชย์

Featured Image
“พายัพ” เตือนสติ ธปท. อย่าแบ่งแยกชนชั้นอุ้มแต่ธนาคารพาณิชย์ แต่ให้คิดช่วยคนจนบ้าง

 

 

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่ออกมาวิพากษ์วิจารย์นโยบายแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ตแก่คนจนในประเทศว่า สถานการณ์ยังไม่เหมาะสม ยังไม่ควรแจกในช่วงนี้ และจะไม่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในยามนี้ด้วย อยากถามว่า ไม่ทำตอนนี้จะทำตอนไหนจะให้ชาวบ้านอดตายกันก่อนหรือไง

 

เพราะเวลานี้ประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจซบเซา การค้าการลงทุนไม่ดี มันซบเซามาตั้งแต่รัฐบาลก่อน 8 ปีมาแล้ว คนไทยประสบปัญหาความยากจนข้นแค้น ชักหน้าไม่ถึงหลังเดือดร้อนกันไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เป็นหนี้เป็นสินทั้งในระบบนอกระบบ ที่ไปกู้หนี้ยืมสินนายทุนนอกระบบ ถูกทำร้ายทุบตีมีให้เห็นเป็นข่าวทุกวัน ธปท. ไม่เคยได้ยินได้ฟังกันบ้างหรือไร

 

อย่าเอาแต่อยู่บนหอคอยงาช้างเลย ลงไปเดินตลาดนัดตามหมู่บ้าน ตำบลอำเภอกันบ้าง เขาเก็บผักบุ้งผักกระเฉด สาหร่าย ไรน้ำเอามาขายตลาดได้วันละร้อยสองร้อยบาทประทังชีวิตไปวันๆ แล้วในตลาดนัดหมู่บ้านทุกวันนี้มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อกันแล้ว เพราะไม่มีตังค์ไม่มีเงินเดือนประจำ 7หมื่นกว่าหมู่บ้านทั่วประเทศไทย เป็นอย่างนี้ลำบากเหมือนกันหมด

หากดูตัวเลขที่กระทรวงมหาดไทยแถลง มีคนมาลงทะเบียนหนี้นอกระบบวันนี้ 38,000 ราย ลงทะเบียนออนไลท์เยอะถึง 37,000 ราย เดินไปลงทะเบียนที่อำเภอที่จังหวัด 1,000 กว่าราย ธปท.รู้สึกอะไรบ้างไหม ที่คนจนเป็นหนี้นอกระบบลงออนไลท์กันเยอะเพราะเขาจนเขาอายไม่อยากบอกใครบางคนมีบ้านมีรถ แต่ไม่มีเงินส่งต้นส่งดอก กู้ธนาคารก็ไม่ให้ เครดิตไม่ดีไม่มีสภาพคล่อง จนแล้วอายครับไม่หน้าบางเหมือนธนาคารพาณิชย์บอกเศรษฐกิจชาติไม่ดี แต่ปี 2566 ธนาคารพาณิชย์มีกำไร 220,000 ล้านบาท ท่านบริหารการเงินบริหารหนี้กันอย่างไร ธนาคารพาณิชย์รวยล้นฟ้า ในขณะที่ประเทศไทยเศรษฐกิจตกต่ำ GDP ประเทศขยายตัวลงถดถอยทุกปี แต่มีเงินให้ธนาคารพาณิชย์ค้ากำไรแล้วให้คนจนกู้หนี้นอกระบบ

 

นายพายัพ กล่าวต่อไปอีกว่า เวลาที่รัฐบาลนายกฯเศรษฐา จะอุ้มคนจนให้พยุงตัวลุกขึ้นยืนได้ พอช่วยตัวเองได้บ้างกับไม่อยากช่วย มีแต่ความเห็นต่างขัดแย้งไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ถามหน่อยถ้าไม่อุ้มคนจนพยุงขึ้นมาตอนนี้จะไปอุ้มตอนไหน หลักคิดมันต้องพยุงเขาลุกยืนให้ได้ก่อนเขาได้มีแรงทำงาน ทำมาหากินได้ นี่คนไทยป่วยเพราะจนทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก่อนเป็นหนี้เหมืองทอง กู้เงิน 1,000,000 ล้านและอีกที 500,000 ล้าน ทำไมทำได้ แล้วทำไมรัฐบาลผสมที่มาจากประชาชนจะช่วยคนจนบ้างไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube