fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์” จี้รัฐบาลเร่งปฏิวัติการศึกษา เพื่อแก้วิกฤติ 5ด้าน

Featured Image
“สุดารัตน์” จี้รัฐบาท เร่งปฏิวัติการศึกษา เพื่อแก้วิกฤติ 5 ด้านการศึกษาไทย” ชี้ เป็นการสร้างโอกาสและคุณภาพให้กับเด็ก มากกว่าการมอบคำขวัญเป็นประจำในทุกปี

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยถึงสิ่งที่นายกรัฐมนตรี ควรให้ความสำคัญ คือ การเร่งปฏิวัติการศึกษา มอบเป็นของขวัญให้กับเด็กไทยทุกคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ และมีคุณค่ามากกว่าการออกเพียงแค่คำขวัญวันเด็กเป็นประจำในทุกปี

 

 

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของคนไทย ที่ต้องเริ่มจากการศึกษา คือ โอกาสและคุณภาพในการศึกษาของเด็กไทย” โดยมี 5 ข้อเสนอในการแก้วิกฤติหลักการศึกษาไทย เป็นข้อเสนอที่สามารถทำได้ทันที แทบไม่ต้องใช้งบประมาณใหม่ เพียงแค่ผู้บริหารประเทศเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง และมีความจริงใจเท่านั้น

 

 

1) ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วน ปรับวิธีการศึกษา และปรับหลักสูตร สอนวิชาแห่งอนาคต ทั้งวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมต่างๆ เช่น AI เป็นต้น

2) เปลี่ยนระยะเวลาการศึกษา
”ลดเวลาเรียน เพิ่มคุณภาพการศึกษา“ ด้วยการปรับหลักสูตรและการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการเรียนการสอน

3) รัฐบาลต้องเร่งทำนโยบายเรียนฟรีจบปริญญาตรี ต้องฟรีจริง ลดภาระครอบครัว ให้โอกาสเด็กได้เข้าถึงการศึกษาได้อย่างทัดเทียมและทั่วถึง รวมทั้งต้องปฏิรูประบบการงบประมาณของกระทรวงศึกษา

4) กระจายอำนาจการศึกษาจากการรวมศูนย์แบบ Top Down มาให้อำนาจกับชุมชน ผู้ปกครอง และโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสภาพของบริบทพื้นที่
รวมทั้งหมดการลดภาระของครูจากการทำงานวิชาการเพื่อวัดผล เพื่อเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง มาเป็นการวัดผลจากประสิทธิภาพของเด็กนักเรียน

5) ใช้เทคโนโลยีช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา โดยสร้างโอกาสให้ครู และอาจารย์ที่เก่งๆ ในกรุงเทพ และเมืองใหญ่
สอนผ่านเทคโนโลยีไปสู่โรงเรียนในชนบท และถิ่นทุรกันดาร ทำให้การสอนมีคุณภาพดีขึ้นและเป็นการทำให้คุณครูในชนบทมีโอกาสได้เรียนรู้และพัฒนาวิชาการ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube