fbpx
Home
|
ข่าว

ศธ.แจง หลังผอ.อ้างคำสั่ง สพฐ.ห้ามให้นร.ติด0-ร.- มส.

Featured Image

 

 

ศธ. แจง หลัง ผอ.โรงเรียนอ้างคำสั่ง สพฐ.ห้ามให้ นร. ติด 0 – ร.- มส. พร้อมยืนยันให้ได้ แต่ให้เร่งแก้ให้ทันภายในปีการศึกษาห้ามดองไว้

 

 

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีที่มีผู้อำนวยการสถาบันแห่งหนึ่งอ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการห้ามนักเรียนติด 0 ติด ร., มส. และให้เกรด 1 ทุกคนว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ในเรื่องการติดตามให้เกรด 0, ร. และ มส. กับนักเรียน ซึ่งเป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา ยืนยันว่านโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไม่ใช่ว่าห้ามให้เกรด 0, ร. และ มส. กับนักเรียน ทั้งนี้ยังคงมีเหมือนเดิม เพราะการให้เกรดดังกล่าว ถือว่าเป็นการให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียน ร่วมกิจกรรม ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียนมากกว่าการวัดคะแนนสอบ แต่การซักซ้อมความเข้าใจการให้เกรด 0, ร. และ มส. ที่ สพฐ.แจ้งไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งติดตาม อย่าให้เด็กติด 0, ร. และ มส. นานเกินไป ต้องเร่งแก้ให้เสร็จภายในปีการศึกษานั้นๆ โดยยกตัวอย่างเกณฑ์การให้ มส. เช่น เด็กไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือมีเวลาเรียนไม่ถึงร้อยละ 80 ก็จะถูกโรงเรียนให้ มส. ซึ่งพอติดแล้วก็ต้องมีขั้นตอนในการแก้ โดยปัญหา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปล่อยปล่อยหรือดองเอาไว้ จนเด็กติด 0, ร. และ มส. ข้ามปี ข้ามเทอม ซึ่งคนที่เสียโอกาสก็คือเด็ก

 

 

 

ซึ่งปัจจุบันเกณฑ์ของ สพฐ. จะให้ความสำคัญระหว่างการเรียนมากกว่าการสอบกลางภาคและปลายภาคกลาง โดยมีสัดส่วน 60:40 และ 70:30 หรือ 80:20 ขอยืนยันในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ การให้เกรด 0, ร. และ มส. แต่สิ่งที่กำชับคือขอให้เร่งดำเนินการอย่าให้ข้ามเทอม เพราะจะเป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง

 

 

 

ส่วนเป็นการมอบนโยบายหรือออกเป็นคำสั่ง นายสิริพงศ์ ระบุว่า เป็นการซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งในหนังสือเขียนไว้ชัดเจน เพื่อให้เตรียมการก่อนที่จะมีการปิดภาคเรียน ควรแก้ให้เสร็จ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube