fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” บอกพ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่านวาระแรก “เศรษฐา” ต้องลาออก

Featured Image
“วิษณุ” ไม่ขอ พยากรณ์การเมืองปีหน้า บอก พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่านวาระแรก เศรษฐา ต้องลาออก หรือ ยุบสภาฯ แม้เป็นเป็นเพียงธรรมเนียมปฏิบัติไร้กฎหมายบังคับ ชี้ช่อง ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านมอบตัวก่อนสู้คดีตามรอยทักษิณ

 

 

 

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้าจะมีจุดใดมาเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ว่า ไม่ทราบผมตอบไม่ถูก โดยตนติดตามจากทางหนังสือพิมพ์เท่านั้น และไม่ขอประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

 

 

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. จะหมดวาระในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ว่า มีสว.ใหม่เข้ามา โดยมีบทบาทอีกแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ เพียงแต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่อง การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การร่างรัฐธรรมนูญจะยังไม่แล้วเสร็จ เพียงแต่เดินหน้าไปถึงจุดหนึ่ง และยังมีกรณีหากรัฐบาลปรับครม.หรือไม่ ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบและเรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่าหากสว.หมดวาระวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ไม่มีอำนาจในการโหวตเลิกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยังคงทำหน้าที่สว.ต่อไป จนกว่าจะมีการประกาศสว. ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน จนกว่าจะประกาศใบเหลืองใบแดงแล้วเสร็จ

 

 

 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากร่างพรบ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลว็อลเล็ตไม่ผ่าน การพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในยกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ว่า หากไม่ผ่านในวาระแรกก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล คือยุบสภาหรือลาออก เพราะถือว่าไม่ไว้ใจรัฐบาลธรรมเนียมเป็นเช่นนั้น ซึ่งไม่ถือว่ากฎหมายบังคับ แต่หากไม่ผ่านในวาระ 2, 3 หรือไม่ผ่านในชั้นวุฒิสภานั้นไม่เป็นไร เพราะหากสภารับหลักการในวาระที่ 1 แล้ว กฎหมายนั้นก็จะเป็นของสภา เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ผ่านในวาระรับหลักการแล้วจะไม่ลาออกได้หรือไม่ โดยใช้เหตุผลไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่ากรณีดังกล่าวเป็นธรรมเนียมประเพณี ไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิติเตียน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยจอมพลป. พิบูลสงคราม เมื่อกฎหมายไม่ผ่าน ก็ลาออก ขณะที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อเสนอกฎหมายเข้าไปแล้วไม่ผ่าน ก็ประกาศยุบสภา และในประเทศอังกฤษและญี่ปุ่นก็เป็นเช่นนั้น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

 

 

 

ส่วนกรณีหาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะขอพระราชทานอภัยโทษเหมือนกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ ว่า การขอพระราชทานอภัยโทษมีลำดับคือ 1.ต้องกลับเข้ามาประเทศ 2.ต้องมามอบตัวเป็นนักโทษ แล้วจึงจะถวายฎีกาได้ ถ้าหากยังไม่ได้รับโทษก็ยังถวายฎีกาไม่ได้ จะไม่เรียกว่าฎีกา เพราะฎีกานั้นคือสิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป

 

 

 

เมื่อถามว่าขั้นตอนจะเหมือน นายทักษิณ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ส่วนจะโปรดเกล้าฯ หรือไม่ แล้วแต่พระมหากรุณาฯ เมื่อถามว่าได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำประชามติแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น ถ้าสื่อไม่ได้เสนอข่าว เพราะตนทราบจากหนังสือพิมพ์เท่านั้น

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่าคำถามประชามติที่ถามว่าจะต้องมีการตั้ง สสร. เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่รู้เรื่องอะไรไม่รู้ความคืบหน้า ส่วนมีการประเมินการทำงานของรัฐบาลเศรษฐา ในรอบ 3 เดือนแล้วหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ขอประเมิน ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล จึงไม่สามารถที่จะพูดได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube