fbpx
Home
|
ข่าว

“กิตติรัตน์” แนะลูกหนี้บัตรเครดิตเข้าโครงการ “คลีนิคแก้หนี้”

Featured Image
“กิตติรัตน์” แนะนำให้ลูกหนี้บัตรเครดิตเข้าร่วมโครงการ”คลีนิคแก้หนี้” เพื่อลดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% หลังพบหนี้เสียกว่า 1.1 ล้านใบจาก 23 ล้านใบ รวมมูลหนี้กว่า 6.7 หมื่นล้านบาท

 

 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการแก้ปัญหาหนี้ในระบบที่รัฐบาลได้แถลงจะครอบคลุมหนี้ครัวเรือน 16 ล้านล้านบาท หรือมากกว่าร้อยละ 90 ของจีดีพี ซึ่งรวมถึงหนี้กยศ.และหนี้สหกรณ์ด้วย ครอบคลุมลูกหนี้ 5 ล้านราย 12 ล้านบัญชี

 

 

 

 

 

ส่วนหนี้บัตรเครดิตมีอยู่ 5.4 แสนล้านบาทเป็นหนี้ที่กำลังจะเป็นปัญหาราว 6.7 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมบัตรเครดิต 23.8 ล้านใบ อยู่ในกลุ่มน่าห่วงใย 1.1 ล้านใบ ซึ่งผู้ถือบัตรเครดิตทั้งหมดมีสิทธิเข้าโครงการปรับโครงสร้างหนี้ แต่คนที่อยู่ในกลุ่มน่าห่วงใยสามารถเข้าร่วมโครงการ”คลีนิคแก้หนี้”เพื่อปรับอัตราดอกเบี้ยให้ไม่เกิน 15% ซึ่งจะประเมินตามขนาดมูลหนี้และระยะเวลาที่ต้องการผ่อนชำระ

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตามผู้ถือบัตรเครดิตส่วนใหญ่ถือเป็นหนี้ที่ดีและสามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ ซึ่งก็อยากให้ชำระตามปกติต่อไป เพราะว่าหนี้เหล่านี้จะไม่เสียดอกเบี้ยอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชำระตามวงรอบจะทำให้เกิดดอกเบี้ยและเป็นหนี้เสีย โดยสถาบันการเงินมีสิทธิที่จะคิดดอกเบี้ยเกิน 15% กลุ่มนี้จึงสามารถเข้า”คลีนิคแก้หนี้”เพื่อปรับอัตราดอกเบี้ยกับ”คลีนิคแก้หนี้”ได้ ซึ่งสถาบันการเงินก็ยินดีที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับกำลังการชำระของลูกหนี้โดยที่รัฐบาลไม่ต้องหาเงินไปอุดหนุน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube