fbpx
Home
|
ข่าว

“นิกร” เผยปชช.อยากเห็นตั้ง สสร.จัดทำ รธน.ใหม่

Featured Image

 

 

“นิกร” เผย คณะอนุ กก.ประชามติ รับฟังความเห็นครบแล้ว 4 ภาค ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นตั้ง สสร.จัดทำ รธน.ใหม่ เตรียมประชุมอนุกก.สรุป 22 ธ.ค.นี้ เผย “ภูมิธรรม” นัดถกกก.ชุดใหญ่ 25 ธ.ค.จับตาเคาะสรุป

 

 

 

นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวว่า คณะอนุกรรมการได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากทั้ง 4 ภาคครบแล้ว ซึ่งได้รับคำตอบภาพรวมค่อนข้างดี โดยประชาชนอยากให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยกันทั้งนั้น และอยากให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้น โดยแต่ละภาคเห็นว่าต่างมีปัญหาอยู่มาก แต่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้น แต่ละปัญหาหากจะมีการกำหนดในรัฐธรรมนูญ คณะอนุกรรมการฯก็ต้องรวบรวมไว้ เพื่อส่งให้ส.ส.ร.ที่จะมีขึ้น เพราะหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ คือจะให้มีรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่นั่นเป็นหน้าที่

 

 

 

 

นายนิกร กล่าวว่า การจัดทำในภาคใต้มีพี่น้องมุสลิมเข้ามาร่วมเสนอนแนะข้อคิดเห็นหลายกลุ่ม แบ่งกันไปทำในแต่ละพื้นที่ กระจายกันไปในแต่ะภาคในนามของรัฐบาล ช่วยกันทำไม่มีการแบ่งพรรคการเมืองว่าพื้นที่ไหนพรรคอะไร ดังนั้น ข้อมูลทั้งหลายจึงได้ครบแล้วจากภาคประชาชน แต่ที่สำคัญคือข้อมูลจากความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา เพราะเป็นคนที่จะต้องลงคะแนนในรัฐธรรมนูญ การขอความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ขณะนี้จึงได้ทำจดหมายไปถึงนายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้ว พร้อมกับส่งคำถามไปให้รัฐสภา เพื่อให้รับทราบถึงเนื้อหาการทำประชามติ และต้องการรับฟังว่าสมาชิกรัฐสภาต้องการทำประชามติกอ่นที่จะดำเนินการใดๆหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้เป็นการทำก่อนที่จะมีการทำประชามติครั้งที่ 1 เพราะในทางการเมืองต้องรับฟังความเห็นของวุฒิสภาเป็นสำคัญ ว่ามีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการดำเนินการก่อนที่จะมีการดำเนินการใดๆ ซึ่งในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ คณะอนุกรรมการฯ ชุดของตนจะมีการประชุมเพื่อสรุปงาน เพราะถือว่าเสร็จภารกิจในห้วงนี้แล้ว ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

 

 

 

ในฐานะประธานคณะกรรมการฯชุดใหญ่ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ว่าจะหาข้อสรุปอย่างไรให้ได้ก่อนสิ้นปี

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการชุดของนายวุฒิสาร ตันไชย ที่จะพิจารณาเรื่องประชามติเชิงกฎหมายได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายโดยเฉพาะว่าหากจะแก้พ.ร.บ.ประชามติ โดยเฉพาะในมาตรา 13 ซึ่งเป็นประชามติสองชั้นจะแก้อย่างไรเพื่อทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น นอกจากนี้ ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ตนจะพบและหารือกับเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ และคณะทำงานของอนุกรรมการ เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นและศึกษาแนวทางของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากเขาเป็นประเทศที่ทำประชามติเป็นจำนวนมาก และใช้อย่างมีนัยสำคัญ เพื่อจะได้ดูว่าจะใช้งบลดลงได้หรือไม่ ทำเพื่อเรื่องอื่นๆนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญได้หรือไม่

 

 

 

 

 

สำหรับการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาในแนวทางใด นายนิกร กล่าวว่า แล้วแต่จะสรุปแต่สิ่งสำคัญคือรอของ ความเห็นของสมาชิกรัฐสภา ที่ต้องตอบในฐานะผู้ที่จะลงคะแนนในเรื่องนี้ด้วย ในขณะที่ สว. ยังใช้แล้วธรรมนูญฉบับเดิม ต้องได้เสียง 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ถ้าไม่ได้คือไม่ผ่าน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube