fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวลิต”ยันสภาชุดที่แล้วเห็นด้วยนิรโทษยกเว้นคดีทุจริต-ม.112

Featured Image

 

 

 

“ชวลิต-ทสท.” ย้ำสภาชุดที่แล้วมีความเห็นเอกฉันท์ไม่นิรโทษความผิดคดีม.112 คดีทุจริต แนะควรมีคณะทำงานคุยนอกรอบ จึงจะได้ข้อเท็จจริง

 

 

 

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว INN กรณีรัฐบาลมีความคิดจะตั้ง กมธ.วิ.พิจารณา ร่าง กม. นิรโทษกรรม ก่อน นั้น ว่า จากประสบการณ์การจัดทำรายงานการศึกษา เรื่อง แนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ของประชาชนในชาติ ในสภา ฯ ชุดที่ผ่านมา หากดำเนินการในรูปแบบ คือ ใช้การพิจารณาในคณะกรรมาธิการ ฯเป็นหลัก แทบจะไม่มีความคืบหน้าใด ๆ แต่เมื่อมีการพูดคุยปรึกษาหารือกันนอกรอบทีละกลุ่ม ๆ จนทราบข้อมูลลึก ๆ ของแต่ละกลุ่ม แต่ละสี แต่ละฝ่าย แล้วจัดประชุมร่วมกันจนตกผลึกทางความคิด งานจึงจะเป็นผลสำเร็จ ซึ่งคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ผ่านมา ได้ใช้ความเพียรพยายามพูดคุยนอกรอบกับกลุ่มคู่ขัดแย้งในอดีตมาจับมือกัน สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ จนตกผลึกทางความคิด และรายงานของคณะกรรมาธิการ ฯ และได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นเอกฉันท์ เพียงแต่รัฐบาลที่ผ่านมาเก็บรายงานดังกล่าวเข้าลิ้นชักเท่านั้น

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ข้อสรุปของรายงานของคณะกรรมาธิการ ฯ คือ 1. นิรโทษกรรมคดีการเมือง คดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง 2.ไม่นิรโทษกรรมคดีความผิดตาม ม.112 และคดีทุจริต ปัจจุบัน พรรคการเมืองหลัก ๆ ดังกล่าว ก็ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอยู่ในสภา ดังนั้น การคุยกันนอกรอบในทุกประเด็น น่าจะหาทางออกให้ประเทศของเราออกจากความขัดแย้งได้

 

 

 

ทั้งนี้ นายชวลิต ทิ้งท้ายว่า สำหรับคดีความผิดตาม ม.112 นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ทั้งในแง่มุมประวัติศาสตร์และยุคโลภาภิวัฒน์ที่ต้องพัฒนาไปกับกาลสมัย แต่ในที่สุด ถ้าได้คำนึงถึงความมั่นคงของชาติ ซึ่งบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ก็ต้องตัดออกไปก่อน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube