fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยจี้ยกระดับความปลอดภัยรถรับ-ส่งนักเรียน

Featured Image
ไทยสร้างไทย เรียกร้องยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยรถรับ-ส่งนักเรียน แนะควรอยู่ภายใต้การควบคุมโดย พรบ. จราจรทางบก

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงข่าวเด็กนักเรียนระดับชั้น ป. 2 ในจังหวัดชลบุรี ถูกลืมและติดอยู่ภายในรถตู้รับ-ส่งนักเรียนของโรงเรียนจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด ว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทีเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจากความประมาทเลินเล่อที่สามารถป้องกันได้ และขอเรียกร้องให้มีการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน ทั้งในส่วนของตัวรถ และคุณภาพของคนขับรถและผู้ควบคุมฯ รถรับ-ส่งฯ อย่างเร่งด่วน

 

แม้จะระเบียบกระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้มีผู้ควบคุมดูแลนักเรียน แต่หลายครั้งที่สาเหตุของเหตุการณ์อันน่าสลดใจเกิดจากการที่คนขับและผู้ควบคุมฯ ไม่ได้ตรวจสอบรถรับ-ส่งฯ อย่างละเอียด จนทำให้เด็กติดค้างอยู่ในรถ เหตุการณ์ดังกล่าวสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้ ไม่ใช่แค่เพียงการหามาตรการเพื่อตรวจเช็กเด็กนักเรียนทั้งไปและกลับ แต่มาตรการควรเป็นการยกระดับการกวดขันความปลอดภัยของรถรับ-ส่งฯ ทั้งระบบ ซึ่งมาตรฐานของรถรับ-ส่ง คนขับรถและผู้ควบคุมฯ ควรเข้าไปอยู่ภายใต้การควบคุมโดย พรบ. จราจรทางบก ที่อนุญาตให้หน่วยงานอื่นๆ เข้าไปตรวจสอบมาตรฐานได้

 

กระทรวงศึกษาธิการจึงควรร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อบังคับให้คนขับรถและผู้ควบคุมฯ รถรับ-ส่งฯ ทุกคน ต้องสอบใบอนุญาตเฉพาะสำหรับคนขับรถและผู้ควบคุมฯ ในรูปแบบเดียวกับใบขับขี่รถสาธารณะอีกส่วนหนึ่งคือการปรับปรุงมาตรฐานของรถรับ-ส่งฯ ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยอาจร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ปรับปรุงรถที่มีจำหน่ายอยู่เดิมให้เป็นมาตรฐานสำหรับเป็นรถรับ-ส่งฯ ทั้งยังต้องบังคับให้มีการตรวจสภาพรถรับ-ส่งฯ ในทุกภาคเรียน ซึ่งกระทรวงฯ หรือหน่วยงานท้องถิ่นจำเป็นต้องอุดหนุนให้โรงเรียนสามารถจัดหารถที่ได้มาตรฐานมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube