fbpx
Home
|
ข่าว

“ทรงศักดิ์” มอบนโยบายผู้ว่าฯย้ำดูแลปชช.ช่วงหยุดปีใหม่

Featured Image
ทรงศักดิ์ ประชุมมอบนโยบายผู้ว่าฯ เน้นย้ำ เตรียมพร้อมดูแลประชาชนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567 “เปลี่ยน 7 วันอันตราย ให้เป็น 7 วัน แห่งความสุขของครอบครัว” พร้อมกำชับผู้ว่าฯ – นายอำเภอ พุ่งเป้าขับเคลื่อนทุกนโยบายเพื่อสร้างสังคมไทยที่ผาสุก ปลอดอบายมุข ประชาชนอุ่นใจ

 

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยพร้อมว่า หวังทุกท่านจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

เพื่อเป้าหมายในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้มอบหมายภารกิจให้กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนงานในหลายเรื่อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เป็นช่วงเวลาของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงขอใช้โอกาสนี้มาพูดคุยและเน้นย้ำให้ทุกท่านได้ร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานกับพวกเรา

 

 

 

 

“ขอขอบคุณทุกจังหวัดที่ได้จัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ แสดงให้เห็นถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อความเจริญมั่นคงเป็นปึกแผ่นของประเทศชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่

 

 

 

จัดกิจกรรมในลักษณะจิตอาสา ศาสนกิจ เพื่อร้อยรวมดวงใจเป็นหนึ่งเดียว และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันสำคัญของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การทำบุญตักบาตร สวดมนต์ จิตอาสา และกิจกรรมสาธารณประโยชน์อื่น ๆ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ ให้มั่นคงสถาพรสืบไป”

 

 

 

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศ “ดีเดย์แก้หนี้นอกระบบ” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยเปิดระบบรับลงทะเบียนขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ พร้อมจัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ” ทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนรับความช่วยเหลือผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอ สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านทางออนไลน์ หรือสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 นอกจากนี้ ขอให้นายอำเภอใช้กลไกไกล่เกลี่ยประนอม ข้อพิพาท

 

 

 

 

รวมทั้งแจ้งกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน เฝ้าระวังสอดส่องบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้ โดยให้รายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำความผิดให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอหรือจังหวัด เข้าดำเนินการตามกฎหมายอย่างทันทีและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบนโยบายในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 66)

 

 

 

 

“เรื่องการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ขอขอบคุณทุกจังหวัดที่ได้เปิดปฏิบัติการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยจัดชุดเฉพาะกิจฝ่ายปกครองบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งต้องขอให้ดำเนินการจัดการกับบัญชีรายชื่อบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพลเป็นการเร่งด่วน โดยกรณีบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพล “สีแดง” ให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามพฤติการณ์ฐานความผิดของทุกหน่วยงานในทางลับ

 

 

 

เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้ชุดเฉพาะกิจระดับจังหวัด/อำเภอ บูรณาการความร่วมมือเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพลให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำตามที่ท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้

 

 

 

“งดการออกใบอนุญาต” ให้สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนของร้านค้าอาวุธปืน รวมถึงสิ่งเทียมอาวุธปืนที่สามารถดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้โดยง่าย ตลอดจนให้ทุกจังหวัดงดการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) ในเขตพื้นที่จังหวัด รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

 

ทั้งนี้ เรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็น “วาระแห่งชาติ” และได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่การช่วยเหลือลูกหนี้ การไกล่เกลี่ยและประนีประนอมข้อพิพาท การเฝ้าระวังและปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

 

 

 

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศ “ดีเดย์แก้หนี้นอกระบบ” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยเปิดระบบรับลงทะเบียนขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ พร้อมจัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ” ทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนรับความช่วยเหลือผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอ สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านทางออนไลน์ หรือสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 นอกจากนี้ ขอให้นายอำเภอใช้กลไกไกล่เกลี่ยประนอม ข้อพิพาท รวมทั้งแจ้งกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

 

 

 

 

คณะกรรมการหมู่บ้าน เฝ้าระวังสอดส่องบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้ โดยให้รายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำความผิดให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอหรือจังหวัด เข้าดำเนินการตามกฎหมายอย่างทันทีและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบนโยบายในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 66)

 

 

 

“เรื่องการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ขอขอบคุณทุกจังหวัดที่ได้เปิดปฏิบัติการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยจัดชุดเฉพาะกิจฝ่ายปกครองบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งต้องขอให้ดำเนินการจัดการกับบัญชีรายชื่อบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพลเป็นการเร่งด่วน โดยกรณีบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพล “สีแดง” ให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามพฤติการณ์ฐานความผิดของทุกหน่วยงานในทางลับ เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

และขอให้ชุดเฉพาะกิจระดับจังหวัด/อำเภอ บูรณาการความร่วมมือเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพลให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำตามที่ท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้ “งดการออกใบอนุญาต”

 

 

 

ให้สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนของร้านค้าอาวุธปืน รวมถึงสิ่งเทียมอาวุธปืนที่สามารถดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้โดยง่าย ตลอดจนให้ทุกจังหวัดงดการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) ในเขตพื้นที่จังหวัด รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube